TNN online มหาวิทยาลัยฝ่าวิกฤตเปิด ‘วิชาแปลกใหม่’ จูงใจผู้เรียน

TNN ONLINE

สังคม

มหาวิทยาลัยฝ่าวิกฤตเปิด ‘วิชาแปลกใหม่’ จูงใจผู้เรียน

มหาวิทยาลัยฝ่าวิกฤตเปิด ‘วิชาแปลกใหม่’ จูงใจผู้เรียน

มหาวิทยาลัยฝ่าวิกฤตเร่งปรับหลักสูตรตอบโจทย์ผู้เรียน เปิด ‘วิชาแปลกใหม่’ หลังพบจำนวนผู้เรียนลดลงต่อเนื่อง

ด้วยแนวคิดที่ว่า ความรู้ไม่ได้อยู่แต่ในห้องเรียนอีกต่อไป  อีกทั้งคอร์สออนไลน์ก็เกิดขึ้นอย่างมากมาย และยิ่งไปกว่านั้นหลักสูตรทันสมัยกว่าการเรียนในมหาวิทยาลัย และไม่ต้องใช้เวลานานถึง 4 ปี จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่จำนวนผู้เข้าเรียนระดับอุดมศึกษาลดน้อยลง ทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งต้องปรับหลักสูตร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียน และความต้องการของตลาดแรงงานที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย 

นายโภไคย ศรีรัตโนภาส ผู้ช่วยอธิการบดี งานกิจการพิเศษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยอมรับว่า ปัจจุบันมีคนมาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยน้อยลง บางคณะตั้งไว้ 100 คน แต่สมัครเข้ามาเรียนเพียง 50 คน จากประเด็นดังกล่าวทำให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ต้องปรับตัวไม่เช่นนั้นอาจต้องปิดตัวเพราะไม่มีคนมาเรียน โดยหนึ่งกลยุทธ์ คือ การพัฒนาหลักสูตรใหม่ๆ หรือ ตั้งชื่อสาขาให้โดนใจผู้เรียน รวมถึง ออกหลักสูตร นอน-ดีกรี

ทั้งนี้ ข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา  พบว่า ตัวเลขการรับนักศึกษาเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศลดลงประมาณ ร้อยละ  10-15  ขณะที่  กลุ่มมหาวิทยาลัยเอกชนขนาดเล็กในต่างจังหวัด บางแห่งลดลงมากถึง ร้อยละ  30 ล่าสุด การเปิดรับสมัครนักศึกษาผ่านระบบทีแคส ประจำปีการศึกษา 2562  ยิ่งตอกย้ำ เพราะสถาบันอุดมศึกษา รับได้ถึง 390,120 ที่นั่ง แต่มีนักเรียนที่ลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบการคัดเลือกไม่ถึง 3 แสนคน 

ดังนั้น เพื่อกอบกู้สถานการณ์หลายมหาวิทยาลัย จึงปรับตัวรวมถึงปรับหลักสูตรให้ทันสมัย หรือ เปิดวิชาแปลกๆ  อย่างล่าสุด มีสาขาวิชาใหม่เกิดขึ้น  อย่างเช่น สาขาวิชาวิศวกรรมคอนเสิร์ต วิทยาศาสตร์การประกอบอาหาร ธุรกิจ eSport กัญชาเวชศาสตร์ เทคโนโลยีภาษา หรือแม้กระทั่งหลักสูตรด้านสาธารณสุข มีการพัฒนาสาขาใหม่ๆเกิดขึ้น เช่น หลักสูตรทัศนมาตร หรือ การวัดสายตา เพื่อตอบโจทย์สังคมผู้สูงวัย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง