TNN online "กินเจ"อย่างไร ได้บุญแถมได้สุขภาพ

TNN ONLINE

สังคม

"กินเจ"อย่างไร ได้บุญแถมได้สุขภาพ

กินเจอย่างไร ได้บุญแถมได้สุขภาพ

"เทศกาลกินเจ"ใกล้เข้ามาทุกขณะ หลายคนมักสงสัยว่ารับประทานอย่างไรให้ได้สุขภาพเพราะว่าต้องละเว้นเนื้อสัตว์

ในช่วงวันที่ 28 กันยายน ถึงวันที่ 7 ตุลาคม 2562 จะเข้าสู่เทศกาลกินเจ ที่คนไทยเชื้อสายจีนนิยมกินเจเพื่องดเว้นการกินเนื้อสัตว์ แต่หลายคนมักจะเกิดข้อสงสัยว่ากินอาหารเจอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพเพราะเมื่อไม่ใช้เนื้อสัตว์ ก็ต้องใช้แป้งหรือโปรตีนมาทดแทนแถมบางเมนูยังเต็มไปด้วยน้ำมัน ซึ่งอาหารเจเป็นอาหารที่มีผักและโปรตีนเป็นส่วนประกอบ เหมาะกับสุขภาพหากเลือกวิธีปรุงได้ดี และเลือกกินให้ถูกวิธีจะช่วยลดปัญหาจากแป้ง ไขมัน และน้ำมันได้ หลักการที่จะพลิกแพลงการกินอาหารเจที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ ง่ายๆมีดังต่อไปนี้

1. ต้องกินให้ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ถึงแม้ว่าการกินเจจะต้องงดพวกเนื้อสัตว์ซึ่งให้โปรตีนสำคัญแก่ร่างกาย แต่ก็สามารถทดแทนได้ด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ซึ่งให้โปรตีนเหมือนกัน

กินเจอย่างไร ได้บุญแถมได้สุขภาพ

2. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีแป้งหรือไขมันและของทอดหันมากินอาหารประเภทยำ ต้ม ลวก หรือนึ่ง อีกทั้งผักผลไม้สดให้มากขึ้น และควรลดอาหารประเภทผัดหรือทอดด้วย

กินเจอย่างไร ได้บุญแถมได้สุขภาพ

3. เน้นกินผักผลไม้ ผักผลไม้จะมีเส้นใยและวิตามินมาก จึงช่วยในระบบการย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี ไม่อ้วน 

กินเจอย่างไร ได้บุญแถมได้สุขภาพ

แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็สามารถใช้วิธีในการเลือกกินได้ เช่น เมื่อกินเมนู เส้นหมี่ผัดเจไม่ควรกินกับข้าวผัดเจ  คือไม่กินแป้งซ้ำแป้ง หรือเมื่อกินของทอดก็ไม่กินเมนูทอดอีก และเมื่อกินอาหารที่เป็น แป้งหรือมีมันแล้ว อีกครึ่ง ควรเป็นผัก


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง