TNN online คืบหน้าช่วยคนไทยในเมียนมา ยังอยู่ในพื้นที่เมืองเล้าก์ก่าย 293 คน

TNN ONLINE

สังคม

คืบหน้าช่วยคนไทยในเมียนมา ยังอยู่ในพื้นที่เมืองเล้าก์ก่าย 293 คน

คืบหน้าช่วยคนไทยในเมียนมา ยังอยู่ในพื้นที่เมืองเล้าก์ก่าย 293 คน

คืบหน้าช่วยเหลือคนไทยในเมียนมา ยังอยู่ในพื้นที่เมืองเล้าก์ก่า 293 คน เป็นกลุ่มที่นายจ้างยังไม่ปล่อยตัวออกมา 53 คน

คืบหน้าช่วยเหลือคนไทยในเมียนมา ยังอยู่ในพื้นที่เมืองเล้าก์ก่า 293 คน เป็นกลุ่มที่นายจ้างยังไม่ปล่อยตัวออกมา 53 คน


ความคืบหน้าความพยายามในการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่าย เมียนมา เช้าวันนี้ (11/11/2566)  ปลัดกระทรวงการต่างประเทศประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพอากาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง กรุงปักกิ่ง

สถานกงสุลใหญ่ ณ คุนหมิง กรมการกงสุล และกรมที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์และประสานภารกิจการช่วยเหลือคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย เมียนมา


กระทรวงการต่างประเทศขอย้ำว่า ทางการไทยมีความร้อนใจและห่วงใยพี่น้องคนไทยในเมืองเล้าก์ก่ายอย่างยิ่งสถานการณ์นี้มีอุปสรรค ข้อจำกัดมากมายในการดำเนินการ เนื่องจากเป็นพื้นที่สู้รบ


ขณะนี้ กลุ่มคนไทยยังอยู่ในพื้นที่เมืองเล้าก์ก่ายมีจำนวน 293 คน ประกอบด้วย


- กลุ่มอยู่ในความดูแลของทางการเมียนมาแล้ว 164 คน


- กลุ่มที่ทำงานที่สถานบันเทิง KTV และแจ้งประสงค์จะเดินทางกลับไทย 18 คน


- กลุ่มที่นายจ้างเพิ่งปล่อยตัวออกมาและอยู่ในสถานที่ปลอดภัย และรอไปรวมกับคนไทยกลุ่มใหญ่ 32 คน ซึ่งสามกลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่พร้อมได้รับการส่งกลับไทย


- กลุ่มที่นายจ้างยังไม่ปล่อยตัวออกมา 53 คน


- กลุ่มที่เคยติดต่อขอรับความช่วยเหลือ และยังติดต่อไม่ได้ (ว่ายังอยู่ในพื้นที่หรือกลับประเทศไทยแล้ว) 26 คน


นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่า มีกลุ่มคนไทยประมาณ 41 คน ที่ถูกนายจ้างปล่อยตัวออกมาจากเมืองเล้าก์ก่าย และหลบหนีออกไปเมืองอื่นในความปกครองของกลุ่มว้าแดง โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง อยู่ระหว่างประสานเพื่อรับตัวและหาเส้นทางที่เหมาะสมและปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายกลับไทยต่อไป


สถานการณ์การต่อสู้ในพื้นที่มีความรุนแรงขึ้น และเมื่อวาน (10 พ.ย.) มีระเบิดลงใกล้จุดที่พักคนไทย ซึ่งกรมการกงสุลได้โทรสอบถามและให้กำลังใจ ซึ่งเช้าวันนี้คนไทยมีกำลังใจดีขึ้น


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งได้พยายามผลักดันการขอเข้าพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบสัญชาติและออกเอกสารเดินทางให้คนไทยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามสถานทูตประเทศต่าง ๆ รวมทั้งสถานทูตไทย ยังไม่ได้รับอนุญาตจากทางการเมียนมาให้เข้าพื้นที่ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย


ทั้งนี้ สถานทูตฯ ได้ทำการตรวจสอบสัญชาติผ่าน video call แทน และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันนี้ รวมถึงจะออกเอกสารเดินทางให้คนไทย นอกจากนี้ยังได้ประสานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการอพยพคนไทย โดยมุ่งหวังที่จะนำคนไทยออกมายังพื้นที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ มีคนชาติอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากที่รอการอพยพในสถานการณ์นี้


ขอให้พี่น้องคนไทยในพื้นที่ที่รอการอพยพมั่นใจว่า ทางการไทยกำลังพยายามดำเนินการอยู่ในทุกวิถีทางที่จะช่วยเหลือท่านภายใต้ข้อจำกัดต่าง ๆ




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง