TNN online ฝุ่น PM2.5 นายกฯสั่งกต.ประสานประเทศเพื่อนบ้าน “ลดเผาป่า”

TNN ONLINE

สังคม

ฝุ่น PM2.5 นายกฯสั่งกต.ประสานประเทศเพื่อนบ้าน “ลดเผาป่า”

ฝุ่น PM2.5 นายกฯสั่งกต.ประสานประเทศเพื่อนบ้าน “ลดเผาป่า”

ฝุ่น PM2.5 นายกฯสั่งกต.ประสานประเทศเพื่อนบ้าน “ลดเผาป่า” ดันการแก้ปัญหาสู่วาระอาเซียน

วันนี้ (28 มี.ค. 66) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.ได้ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งได้กำชับไปทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งติดตามแก้ไขปัญหา โดยได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน และได้ดำเนินการไปในระยะหนึ่งแล้ว โดยจะต้องขอความร่วมมือกันในระดับรัฐบาล เพราะยอมรับว่ารัฐบาลของแต่ละประเทศแตกต่างกัน

 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จุดความร้อน หรือ Hotspot เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ดังนั้นการจะดำเนินการอะไรต่างๆ ต้องมีความระมัดระวัง เพราะอาจจะเกิดผลกระทบกับหลายคน พร้อมเห็นว่าการแก้ปัญหาเรื่องนี้ควรจะต้องเป็นวาระอาเซียน เนื่องจากไทยมีข้อมูลอยู่แล้ว ว่าเกิดในประเทศเท่าไร และอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านเท่าไร ดังนั้นจะต้องมีการหารือร่วมกัน เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมายาวนาน

"รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาอย่างมากที่สุด ซึ่งการแก้ปัญหา ก็ได้กำชับทั้งในระดับพื้นที่และระดับส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่นให้ช่วยกันทั้งหมด ซึ่งสถานการณ์ล่าสุด ก็ถือว่าดีขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือที่ จุด Hotspot ลดลง แต่ทั้งนี้ก็ต้องขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และ มีการเผาวัชพืชอยู่ จึงต้องขอความร่วมมือให้มากที่สุด แต่สิ่งสำคัญเกษตรกร คนไทย จะต้องช่วยเหลือกันให้มากกว่าเดิม ไม่ฉะนั้นจะส่งผลกระทบในด้านอื่นอีกด้วย ดังนั้นการจะทำสิ่งต่างๆ ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้อื่นด้วย" นายกรัฐมนตรี ระบุ

ภาพจาก : TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง