TNN online ฝุ่น PM 2.5 ตัวการร้ายทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ ร่วง จริงหรือ?

TNN ONLINE

สังคม

ฝุ่น PM 2.5 ตัวการร้ายทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ ร่วง จริงหรือ?

ฝุ่น PM 2.5 ตัวการร้ายทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ ร่วง จริงหรือ?

ฝุ่น PM 2.5 ตัวการร้ายทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ ร่วง จริงหรือ? กรมการแพทย์ ชี้แจงประเด็นนี้แล้ว

ฝุ่น PM 2.5 ตัวการร้ายทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ ร่วง จริงหรือ? กรมการแพทย์ ชี้แจงประเด็นนี้แล้ว

ตามที่ได้มีผู้ส่งต่อข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องฝุ่น PM 2.5 ทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ และร่วง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์เตือนถึงข้อมูลด้านสุขภาพที่ระบุว่า ฝุ่น PM 2.5 ทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ และร่วง ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะ PM 2.5 อาจจะทำให้ผมบางได้ แต่ไม่ได้มีส่วนทำให้ผมแห้งกรอบและร่วงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้ที่สูบบุหรี่มีโอกาสเสี่ยงที่มีภาวะผมบางจากพันธุกรรมมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ประมาณ 2 เท่า ซึ่งการสูบบุหรี่นั้นเปรียบเทียบได้กับความเข้มข้นของฝุ่น PM 2.5 สูงถึง 1,000 – 2,000 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร นับเป็น 40 – 50 เท่า ของภาวะมลพิษทางอากาศระดับกลาง ซึ่งจะเห็นได้ว่า มลพิษทางอากาศโดยทั่วไปมีผลเสียต่อสุขภาพน้อยกว่าการสูบบุหรี่หลายเท่า

นอกจากนี้ การสัมผัสมลพิษทางอากาศมีผลร้ายต่อสุขภาพร่างกาย ผิวหนัง และเส้นผมได้ ดังนั้นทุกคนโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยโรคหอบหืด ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้และเด็ก จึงควรระมัดระวังป้องกันการสัมผัส โดยการสวมเสื้อผ้าและหาสิ่งปกคลุมในเวลาที่มีมลพิษทางอากาศ รวมทั้งลดระยะเวลาในการสัมผัสกับอากาศที่มีมลพิษเสมอ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือโทร. 02-354-5222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะ PM 2.5 อาจจะทำให้ผมบางได้ แต่ไม่ได้มีส่วนทำให้ผมแห้งกรอบและร่วงแต่อย่างใด



ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก TNN ONLINE




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง