TNN online เช็กเลย! คน 6 กลุ่ม ที่มีความเสี่ยงเป็นฮีทสโตรกมากกว่าคนทั่วไป

TNN ONLINE

สังคม

เช็กเลย! คน 6 กลุ่ม ที่มีความเสี่ยงเป็นฮีทสโตรกมากกว่าคนทั่วไป

เช็กเลย! คน 6 กลุ่ม ที่มีความเสี่ยงเป็นฮีทสโตรกมากกว่าคนทั่วไป

คน 6 กลุ่ม ที่มีความเสี่ยงเป็นฮีทสโตรกมากกว่าคนทั่วไป จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวสารในสังคมออนไลน์เรื่องคน 6 กลุ่ม ที่มีความเสี่ยงเป็นฮีทสโตรกมากกว่าคนทั่วไป ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนระวังป่วยโรคฮีทสโตรกจากอากาศร้อน โดยเฉพาะ 6 กลุ่มเสี่ยง ขอให้ดูแลสุขภาพของตนเองและหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัด หลีกเลี่ยงการดื่มเหล้า เนื่องจากฤทธิ์แอลกอฮอล์ทำให้ความดันโลหิตสูง หัวใจทำงานหนักขึ้น อาจทำให้ช็อกและเสียชีวิต


สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงกว่าคนทั่วไป มี 6 กลุ่ม ได้แก่ 1. ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดด เช่น ออกกำลังกาย 2. เด็กเล็กและผู้สูงอายุ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าคนหนุ่มสาว 3. ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง 4. ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก 5. ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ โดยร่างกายของคนอ้วนและผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอจะตอบสนองต่อความร้อนที่ได้รับช้ากว่าปกติ และ 6. ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้เส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัวได้มากขึ้น ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่สูงกว่าคนที่ไม่ได้ดื่ม ซึ่งแอลกอฮอล์จะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้รวดเร็ว ไปออกฤทธิ์กระตุ้นหัวใจให้สูบฉีดเลือดเร็วและแรงขึ้น ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ส่งผลให้หัวใจทำงานหนักเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย อาจทำให้ช็อกและเสียชีวิต


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีคำแนะนำสำหรับประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเอง ดังนี้ 1. สวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อน ระบายความร้อนได้ดี 2. ควรอยู่ในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก 3. เลี่ยงทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงกลางแจ้งนาน ๆ 4. สวมแว่นกันแดด กางร่ม สวมหมวกปีกกว้าง 5. ควรดื่มน้ำ 2 – 3 ลิตรต่อวัน เพื่อชดเชยการเสียน้ำในร่างกาย 6. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด 7. ผู้ที่ออกกำลังกาย ควรเลือกในช่วงเช้าหรือช่วงเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศไม่ร้อนมาก


หากสงสัยพบผู้มีอาการเจ็บป่วยจากภาวะอากาศร้อน ควรให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยให้ดื่มน้ำเย็นและเช็ดตัวด้วยน้ำเย็น อยู่ในที่ระบายอากาศดี ถ้ามีอาการรุนแรงหรือหมดสติควรรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที


ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/ หรือโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง