TNN online วาเลนไทน์ 2567 อย.เตือนเลือก "ถุงยางอนามัย" อย่าลืมดูวันหมดอายุ

TNN ONLINE

สังคม

วาเลนไทน์ 2567 อย.เตือนเลือก "ถุงยางอนามัย" อย่าลืมดูวันหมดอายุ

วาเลนไทน์ 2567 อย.เตือนเลือก ถุงยางอนามัย อย่าลืมดูวันหมดอายุ

"วันวาเลนไทน์" อย. แนะคู่รักป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ด้วยการเลือกใช้ถุงยางอนามัยที่ได้มาตรฐาน ต้องมีเลข อย. ย้้า! ตรวจสอบวันที่ผลิต วันหมดอายุก่อนซื้อ

"วันวาเลนไทน์" อย. แนะคู่รักป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ด้วยการเลือกใช้ถุงยางอนามัยที่ได้มาตรฐาน ต้องมีเลข อย. ย้้า! ตรวจสอบวันที่ผลิต วันหมดอายุก่อนซื้อ


นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า 14 กุมภาพันธ์ เทศกาลวันแห่งความรัก คู่รักหลายคู่มีการแสดงความรักด้วยการมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงตระหนักถึงความสำคัญของการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกัน หรือปัญหาการใช้ถุงยางอนามัยไม่ถูกต้องและไม่ได้มาตรฐาน เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม ซึ่งสิ่งที่สามารถป้องกันได้ง่ายและเป็นพื้นฐาน คือ การใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้อง


นพ.วิทิต กล่าวว่า ถุงยางอนามัย จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ ต้องมีใบอนุญาตหรือใบรับแจ้งรายการละเอียดในการผลิตหรือนำเข้า ซึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2556 กำหนดให้มีมาตรฐานและข้อกำหนดตาม มอก. 625-2559 หรือ ISO 4074 : 2015 ซึ่งถุงยางอนามัยถือเป็นอุปกรณ์คุมกำเนิดที่นิยมใช้กันมากที่สุด ในปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้น เช่น มีความบาง มีหลายสี หลายกลิ่น และหลายพื้นผิว เพื่อตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้ ซึ่งถุงยางอนามัยสามารถป้องกันการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม และสามารถป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ เช่น โรคซิฟิลิส โรคหนองใน โรคหนองในเทียม โรคแผลริมอ่อน โรคกามโรคของต่อมและท่อน้ำเหลือง และโรคเริม เป็นต้น


"ประชาชนควรเลือกซื้อถุงยางอนามัยที่มีเลขใบอนุญาตเครื่องมือแพทย์หรือใบรับแจ้งรายการละเอียด ซึ่งรับรองจาก อย. ควรสังเกตดูวันที่ผลิต วันหมดอายุก่อนซื้อ ใช้ให้เหมาะสมกับขนาดของอวัยวะเพศ และสวมเพียงชั้นเดียวเท่านั้น เพราะการใส่ถุงยางอนามัยหลายชั้นจะทำให้เกิดการเสียดสีกันและฉีกขาดได้" นพ.วิทิต กล่าว


รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า นอกจากนี้ ไม่ควรใช้น้ำมันทาผิว โลชั่นหรือปิโตรเลียมเจลลี แทนสารหล่อลื่น เพราะถุงยางอนามัยจะเสื่อมประสิทธิภาพและฉีกขาดได้ง่าย รวมทั้งควรเก็บรักษาให้ถูกวิธี เพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพที่สูงสุด ควรเก็บถุงยางอนามัยในที่แห้ง เย็น ไม่ถูกแสงแดดหรือแสงฟลูออเรสเซนต์ ไม่ควรเก็บถุงยางอนามัยไว้ในช่องเก็บของรถยนต์ซึ่งมีอุณหภูมิสูงในตอนกลางวัน กระเป๋าใส่ธนบัตร หรือกระเป๋ากางเกงด้านหลัง เพราะการกดทับจะทำให้ถุงยางอนามัยมีรอยรั่วหรือฉีกขาดได้




ที่มา อย.

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง