TNN online ตั้งทีมเก็บภาษี "อินฟลู-ยูทูบเบอร์" พบมีกว่า 2 แสนราย

TNN ONLINE

สังคม

ตั้งทีมเก็บภาษี "อินฟลู-ยูทูบเบอร์" พบมีกว่า 2 แสนราย

ตั้งทีมเก็บภาษี อินฟลู-ยูทูบเบอร์ พบมีกว่า 2 แสนราย

สรรพากรชี้อาชีพ "อินฟลูเอนเซอร์-ยูทูบเบอร์" สร้างรายได้ค่อนข้างสูง รวมทั้งเป็นอาชีพที่ควรต้องมีการจัดเก็บภาษีอย่างเป็นทางการ และเข้าสู่กระบวนการอย่างถูกต้อง โดยปี 2565 ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการด้านนี้กว่า 2 แสนราย

นายลวรรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ปัจจุบันรูปแบบการทำธุรกิจเปลี่ยนแปลงมากขึ้น หลายธุรกิจเน้นระบบออนไลน์ โดยเฉพาะเรื่องของการไลฟ์สดขายของโดยไม่ต้องมีหน้าร้านมีจำนวนมากขึ้น ทำให้รูปแบบการทำธุรกิจเป็นเรื่องง่ายขึ้น รายได้หมุนเวียนผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น


ดังนั้น ระบบการเสียภาษีและจัดเก็บภาษีต้องตามให้ทัน โดยสรรพากรได้มีการจัดตั้งกองสำรวจและติดตามธุรกิจนอกระบบ เพื่อทำหน้าที่ในการตรวจสอบคนหรือธุรกิจที่อยู่นอกระบบภาษีให้เข้ามาอยู่ในระบบภาษีอย่างถูกต้องมากขึ้น   อย่างไรก็ตามจากภาพรวมปีงบประมาณ 2565 พบว่า มีจำนวนผู้ประกอบการด้านค้าขายออนไลน์เข้าสู่ระบบ มากถึง 2 แสนราย


นายลวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มธุรกิจนอกระบบเป็นกลุ่มที่มีรายได้ค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็น แม่ค้าออนไลน์ การไลฟ์สดขายของ อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูบเบอร์ เป็นต้น บุคคลเหล่านี้ถือว่ามีส่วนช่วยให้รายได้ภาษีขยายตัวตามสิ่งที่ควรจะเป็น  โดยหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นมานั้น จะเข้าไปตรวจสอบและติดตามธุรกิจนอกระบบให้เข้ามาอยู่ในระบบอย่างถูกต้อง


ขณะเดียวกัน กรมสรรพากรขอเชิญชวนให้ผู้ที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องจดทะเบียนภาษี VAT ให้เข้ามาจดทะเบียนให้ถูกต้อง ขอยืนยันว่าเรื่องภาษีไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว


ซึ่งทางกรมฯ พร้อมที่จะประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเสียภาษี ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ระบบ ไปจนถึงกระบวนการเสียภาษีอย่างถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการปรับปรุงกระบวนการต่าง ๆ ให้สามารถทำได้สะดวกและรวดเร็วผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์


อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 2566 ได้รับเป้าหมายจัดเก็บรายได้ 2.2 ล้านล้านบาท ภาพรวมการจัดเก็บรายได้ ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2566 (ต.ค. 2565-ม.ค.2566) เก็บได้เกินกว่าเป้าหมายถึง 6 หมื่นล้านบาท สะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และอานิสงส์จากจีนเปิดประเทศ


นอกจากนี้ ยังส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยว และบริการของไทยเป็นอย่างมาก ทำให้มั่นใจว่าการจัดเก็บรายได้ในปีนี้ จะเป็นไปตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง