TNN online ชาวตรังแห่เก็บหอย ริมชายหาดสำราญ

TNN ONLINE

สังคม

ชาวตรังแห่เก็บหอย ริมชายหาดสำราญ

ชาวตรังแห่เก็บหอย ริมชายหาดสำราญ

โอกาสทองของชาวประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง พากันออกมาตระเวนหาหอยที่บริเวณชายหาดสำราญ สร้างรายได้เสริม และนำไปประกอบอาหาร เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้อีกทาง

ช่วงนี้ ที่บริเวณชายหาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง พบชาวบ้านในพื้นที่ และใกล้เคียงต่างเดินหาหอยที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ในช่วงน้ำลด โดยในสัปดาห์นี้ น้ำจะลงมากเป็นพิเศษ จึงจะเห็นชาวบ้านพากันออกมาเก็บหอยเป็นจำนวนมาก

ซึ่งแต่ละคนก็จะมีถุงตาข่าย หรือถัง คนละ 1 ใบ เพื่อใช้ใส่หอยที่หาได้ ส่วนอุปกรณ์เสริมก็จะมีถุงมือ และรองเท้าบูธ เพื่อป้องกันเศษหอยบาดมือและตำเท้า


โดยแต่ละคนจะให้เวลาหาเพียง 2 ชั่วโมง ก็สามารถเก็บหอยได้ 5-10 กิโลกรัม (นี่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งมาหาครั้งแรก) แต่ถ้าเป็นมืออาชีพที่มีความชำนาญ ก็จะเก็บได้ถึง 20-40 กิโลกรัม

ชาวตรังแห่เก็บหอย ริมชายหาดสำราญ

หอยที่หาได้มากที่สุดก็คือ "หอยเชลล์" หรือ ชาวบ้านจะเรียกว่า "หอยเหล็กขูด" จะขายในราคา 35-40 บาท รองลงมาก็จะเป็น "หอยท้ายเภา" ที่มีราคาสูงถึง กิโลกรัมละ 500-600 บาท หากเฉลี่ยเป็นตัวจะตกตัวละ 20-30 บาท ส่วน "หอยซองพลู" เป็นหอยที่เริ่มหายาก ทำให้ราคาขายจะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 150-200 บาท


สำหรับพื้นที่ทะเลหาดสำราญ จ.ตรัง มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ จึงมีหอยนานาชนิดมาอาศัย ถือเป็นแหล่งอาหารของชาวบ้านในพื้นที่ ที่นำไปประกอบอาหารทานในครอบครัว และบางคนก็นำไปขายสร้างรายได้เสริม


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง