TNN online "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ แนะวิธีตรวจสอบสิทธิผ่านระบบเว็บไซต์

TNN ONLINE

สังคม

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ แนะวิธีตรวจสอบสิทธิผ่านระบบเว็บไซต์

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ แนะวิธีตรวจสอบสิทธิผ่านระบบเว็บไซต์

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" รอบใหม่ วิธีตรวจสอบสิทธิกรอกเพียงเลขบัตรประชาชนผ่านเว็บไซต์-ผู้ไม่ผ่านระบบจะระบุเหตุผลชัดเจนให้รีบแก้ไข

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ วิธีตรวจสอบสิทธิกรอกเพียงเลขบัตรประชาชนผ่านเว็บไซต์-ผู้ไม่ผ่านระบบจะระบุเหตุผลชัดเจนให้รีบแก้ไข

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับการประกาศผลลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น ขณะนี้ข้อมูลทั้งหมดถูกส่งมาที่คณะกรรมการกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เพื่อพิจารณาแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนประกาศรายชื่อ

อย่างไรก็ตาม เดิมกระทรวงการคลัง ระบุว่าจะประกาศผลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ช่วงปลายเดือนมกราคมนั้น ต้องรอดูว่าคณะกรรมการกองทุนประชารัฐฯ จะพิจารณาเสร็จสิ้นหรือไม่ ถ้าตรวจสอบเสร็จสิ้นทันก็สามารถประกาศได้ภายในเดือนมกราคมทันที 

สำหรับข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ที่ต้องตรวจสอบนั้น มีถึง 44.51 ล้านราย โดยในส่วนนี้แบ่งเป็นข้อมูลของผู้ลงทะเบียนกว่า 19.63 ล้านราย และข้อมูลคู่สมรสและบุตรอีกกว่า 24.88 ล้านราย ซึ่งเป็นส่วนที่เพิ่มขึ้นมาจากเดิมไม่มีการตรวจสอบข้อมูลครอบครัวประกอบ 

ทั้งนี้ รายชื่อผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะถูกประกาศผ่านเว็บไซต์ ผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th/ โดยประชาชนสามารถใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ตรวจสอบว่าได้รับสิทธิหรือไม่ หลังจากนั้นถือบัตรประชาชนไปที่สถาบันการเงินของรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เพื่อยืนยันตัวตน และผูกบัญชีพร้อมเพย์ 

ส่วนผู้ที่ไม่ผ่าน สามารถอุทธรณ์ได้ผ่านเว็บไซต์สวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะไม่มีการใช้กระดาษอีกต่อไป เพราะต้องการให้ข้อมูลเชื่อมโยงกันหมด โดยเมื่อยื่นอุทธรณ์ ระบบจะบุว่า ท่านไม่ผ่านเกณฑ์เพราะเรื่องใด ก็ไปติดต่อหน่วยงานที่เป็นเจ้าของข้อมูล เช่น ไม่ผ่านเรื่องบัญชีธนาคาร โดยในระบบระบุว่ามีเงินในบัญชีเกิน 1 แสนบาท ซึ่งจะระบุว่าอยู่ในธนาคารไหน ผู้ที่ยื่นอุทธรณ์สามารถไปติดต่อได้เพื่อโต้แย้งข้อมุล หากบัญชีที่มีอยู่ไม่ถึง 1 แสนบาท เพื่อตรวจสอบให้ตรงกัน เป็นต้น




ภาพจาก TNN ONLINE / รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง