TNN online คุณยายวัยเก๋า เปลี่ยนที่รกร้างเป็นสวนผักปลอดสาร

TNN ONLINE

สังคม

คุณยายวัยเก๋า เปลี่ยนที่รกร้างเป็นสวนผักปลอดสาร

คุณยายวัยเก๋า เปลี่ยนที่รกร้างเป็นสวนผักปลอดสาร

คุณยายวัยเก๋า ชาว จ.พิษณุโลก ต่อยอดองค์ความรู้ที่ได้รับจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ด้วยการพลิกผืนป่ารกร้างกลางหมู่บ้าน มาปลูกผักปลอดสารเคมี เพื่อแบ่งกันนำไปบริโภคในครัวเรือน หากมีเหลือก็แบ่งขาย รวมถึงนำไปทำบุญถวายวัด

ทุกวัน ที่แปลงผักปลอดสารเคมี บริเวณริมคลองโบราณ หมู่ที่ 4 บ้านเกาะแม้วพัฒนา ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาจะพบเห็นหญิงชราวัย 70 ปี นางสุวรรณี หอมจำปี มาคอยดูแลเพาะปลูกพืชผักสวนครัว โดยจะมีนายประมวล ทองพลับ และภรรยาผู้ใหญ่บ้าน หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนมาช่วยนางสุวรรณีเป็นประจำ

นางสุวรรณี เล่าว่า เดิมที พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่รกร้าง จึงได้ลงทุนจ้างไถปรับพื้นที่ และนำประสบการณ์เพาะปลูกพืชผักสวนครัว ที่มีมาตั้งแต่เด็กมาลองปลูกผักดู ตอนแรกคิดว่าจะทำแค่สองแปลง แต่ต่อมาก็ได้มีการไถปรับขยายพื้นที่เพราะปลูกเพิ่มมากขึ้นอย่างที่เห็น


ซึ่งการเพาะปลูกพืชผักสวนครัวก็ได้แบ่งหน้าที่ช่วยกันทำกันคนในชุมชน ผลผลิตผักที่ได้ก็นำเอาไปรับประทานกันในครัวเรือน บางส่วนมีมากก็จะนำไปขายที่ตลาดในราคาย่อมเยา กำละ 10 บาท และบางส่วนนำไปทำบุญถวายวัดโพธิญาณ

คุณยายวัยเก๋า เปลี่ยนที่รกร้างเป็นสวนผักปลอดสาร

นางสุวรรณี บอกอีกว่า ตนเองอายุมากแล้วอยู่บ้านก็ไม่ค่อยมีอะไรทำ จึงตัดตินใจใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ หลังจากทำงานบ้านเสร็จแล้วก็จะออกมาคอยน้ำรด พรวนดิน ปลูกผัก ดูแลผักอยู่ที่นี่วันละหลายชั่วโมง เพื่อให้ได้ผักที่ปลอดภัย เอาไว้รับประทาน


สำหรับผู้สนใจแนวความคิดการเพาะปลูกหรือจะมาอุดหนุนซื้อผักปลอดสารเคมีไปรับประทาน มาพบนางสุวรรณีได้ที่บริเวณริมคลองโบราณ ชุมชนบ้านเกาะแม้วพัฒนา เมืองพิษณุโลกได้ทุกวัน


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง