TNN online กทม.เตือน 3 พื้นที่! พรุ่งนี้เฝ้าระวัง "ฝุ่น PM2.5" เช็กเลยที่นี่

TNN ONLINE

สังคม

กทม.เตือน 3 พื้นที่! พรุ่งนี้เฝ้าระวัง "ฝุ่น PM2.5" เช็กเลยที่นี่

กทม.เตือน 3 พื้นที่! พรุ่งนี้เฝ้าระวัง ฝุ่น PM2.5 เช็กเลยที่นี่

ผู้ว่าฯ กทม.ชี้สถานการณ์ฝุ่นในเมืองกรุงไม่ค่อยดี วันนี้เกินมาตรฐานถึง 43 เขต เปิดพื้นที่เฝ้าระวัง เช็กเลยที่นี่

ผู้ว่าฯ กทม.ชี้สถานการณ์ฝุ่นในเมืองกรุงไม่ค่อยดี วันนี้เกินมาตรฐานถึง 43 เขต เปิดพื้นที่เฝ้าระวัง เช็กเลยที่นี่


วันนี้( 23 ม.ค.66) เวลา 16:00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร (ฝุ่นละออง PM2.5) ชั้น 2 อาคารสำนักการโยธา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครดินแดง พร้อมแจ้งสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯว่า วันนี้สถานการณ์ฝุ่นไม่ค่อยดี ค่าฝุ่นละอองPM2.5 เกินมาตรฐาน 43 เขต เนื่องด้วยสภาพอากาศปิด อยู่ในช่วงฤดูหนาว ความกดอากาศสูง เพดานอากาศต่ำ จึงทำให้ฝุ่นที่ถึงแม้จะมีเท่าเดิม แต่ความหนาแน่นจะมากขึ้น 

นักวิชาการเตือนว่าควรใส่หน้ากากอนามัย N95 หรือหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 และในช่วงเช้าประมาณตี 4-5 ไม่ควรออกมาวิ่งหรือออกกำลังกายกลางแจ้งเนื่องจากอากาศปิด มีฝุ่นละอองจะสะสมในช่วงเวลานั้น

แหล่งกำเนิดฝุ่นส่วนใหญ่มาจาก 2 แหล่ง คือ ไอเสียรถยนต์ และการเผาชีวมวล ในส่วนของ Hotspots (จุดหรือบริเวณที่มีค่าความร้อนมากผิดจากปกติบนผิวโลก) มีจำนวนเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ส่วนในกรุงเทพฯไม่ค่อยมีHotspots แต่ฝุ่นละอองPM2.5 อาจมาจากที่อื่นได้ เช่น ลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดเข้าสู่กรุงเทพฯ เนื่องจากอยู่ในช่วงการทำเกษตรกรรม ดังนั้น กทม.อาจต้องทำหนังสือไปถึงจังหวัดข้างเคียงเพื่อขอความร่วมมือให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ขอแนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และควรตรวจสอบสภาพอากาศในเว็บไซด์ WWW.AIRBKK.COM, WWW.PR-BANGKOK.COM และแอปพลิเคชัน AIRBKK ก่อนออกจากบ้าน

สำหรับขณะนี้ กทม.ได้พยายามอย่างเต็มที่ โดยกำจัดต้นตอของสาเหตุให้ได้มากที่สุด ลดควันดำจากรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความเข้มงวดมากขึ้น แต่สภาพอากาศที่ปิดเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ และไม่ใช่แค่ในกรุงเทพฯเท่านั้นแต่ต่างจังหวัดทางตอนเหนือขึ้นไปก็มีสภาพอากาศที่คล้ายคลึงกัน จึงต้องขอความร่วมมือจากเกษตรกรในต่างจังหวัดและจังหวัดเพื่อนบ้าน ให้ช่วยกันลดแหล่งกำเนิดของฝุ่นไปด้วยกัน


นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร เตือนว่า วันที่ 23 - 24 ม.ค. 66 เฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงเทพใต้ กรุงธนใต้ 

โดยขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศ วางแผนการเดินทาง ลดระยะเวลาหรืองดการทำงาน ทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง

ช่องทางตรวจสอบค่าอากาศประจำวัน

-WWW.AIRBKK.COM

-WWW.PRBANGKOK.COM

-กรุงเทพมหานคร

-กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร หรือสแกนคิวอาร์โค้ดด้านล่างเลย 


กทม.เตือน 3 พื้นที่! พรุ่งนี้เฝ้าระวัง ฝุ่น PM2.5 เช็กเลยที่นี่ ภาพจาก กทม.

 








แฟ้มภาพ TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง