TNN online ข่าวดี! ชงปรับค่าแรงพัฒนาฝีมือ สูงสุด 1,000 บาท

TNN ONLINE

สังคม

ข่าวดี! ชงปรับค่าแรงพัฒนาฝีมือ สูงสุด 1,000 บาท

ข่าวดี! ชงปรับค่าแรงพัฒนาฝีมือ สูงสุด 1,000 บาท

"รมว.แรงงาน" ชงครม.ปรับค่าแรงพัฒนาฝีมือ 500 -1,000 บาท เผย 10 กว่าสาขาวิชาชีพ "ช่างไฟ-ช่างแอร์-ช่างเคาะสี" ฯลฯ ที่ผ่านการพัฒนาฝีมือเตรียมเฮ ซัดนโยบายหาเสียงค่าแรง 600 บาท อันตรายสุด ไม่มีรัฐบาลใดในโลกเอาค่าแรงมาเล่น

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศ อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ ( 24 มกราคม 2566 ) เพื่อรับทราบ โดยประกาศอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ซึ่งมีการนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี 120 กว่าอาชีพแล้ว


โดยรอบนี้จะมีการปรับอัตราค่าจ้าง อีกประมาณ 10 กว่าสาขาอาชีพ ที่ผ่านการทดสอบจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน พร้อมมีใบรับรอง เช่น ช่างเคาะสี ช่างปูกระเบื้อง ช่างไฟ ช่างแอร์ ฯลฯ เป็นต้น โดยจะได้รับค่าแรงในอัตรา 500 -1,000 บาท ซึ่งจะได้รับอัตราที่กำหนดไว้ หากนายจ้างให้ต่ำกว่านี้ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย


รมว.แรงงาน ยังได้กล่าวถึงพรรคการเมืองที่ประกาศนโยบาย ปรับค่าแรงขั้นต่ำภายใน 4 ปี เป็นอัตรา 600 บาท บางพรรคมีการเสนอ 1,000 บาท นั้น ถือว่าเป็นเรื่องอันตรายและน่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะต้องเข้าใจก่อนว่านโยบายหาเสียงที่ประกาศออกมา เป็นอัตราค่าแรงงานขั้นต่ำ ไม่มีสกิล กลุ่มแรงงานไร้ฝีมือ ซึ่งถ้ามีการประกาศบังคับใช้ จะหมายรวมถึงแรงงานต่างด้าวด้วย ต้องได้ทุกคนที่อยู่ในแผ่นดินไทย


ทั้งนี้ กลไกค่าแรงต้องเป็นไปตามไตรภาคี ไม่มีรัฐบาลใดในโลกเอาค่าแรงมาเล่น อย่างเช่น ปี 54 ปรับค่าแรงงาน สามร้อยบาท ขึ้นได้เจ็ดจังหวัด ปรากฎว่าแม่สอด ค่าแรงงานร้อยกว่าบาท ต่างด้าวข้ามแดนมา 7 จังหวัด โรงงานชายขอบเจ๊งหมด จนต้องหนีมาอยู่เจ็ดจังหวัด ซึ่งกว่าจะแก้ได้กี่สิบปี


นายสุชาติ ยังได้กล่าวถึงนโยบายกระทรวงแรงงาน นอกจากปรับค่าจ้างตามการพัฒนาฝีมือแรงงานแล้ว ยังมีความพยายามหาตลาดแรงงานให้พี่น้องคนไทยได้รับค่าแรงที่สูงขึ้น เช่น เคยส่งช่างเชื่อมอู่ต่อเรือ ฮุนได ที่เกาหลีใต้ เดือนละ หกหมื่นบาท หรือเมื่อเร็ว ๆ นี้ ค่าแรงช่างเชื่อมที่ฮ่องกง เกือบสองแสน โดยตรงนี้ขึ้นอยู่กับสกิลแต่ละบุคคล


โดยกระทรวงแรงงานทำทุกมิติ ตอนนี้งานมีหกแสนอัตราที่ว่างอยู่ เรากำลังเอ็มโอยูกระทรวงศึกษาว่า เทรนด์การศึกษาจะต้องไปในแนวทางไหน เช่น อาชีพนี้ มีความต้องการสูง จะต้องเพิ่มการเรียนการสอนวิชาชีพใด จะลดการเรียนการสอนตามสาขาวิชาชีพอย่างไร เป็นต้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง