TNN online นายกฯ รำลึก 1ปี "หมอกระต่าย" วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน

TNN ONLINE

สังคม

นายกฯ รำลึก 1ปี "หมอกระต่าย" วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน

นายกฯ รำลึก 1ปี หมอกระต่าย วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน

ในวันนี้ ( 21 ม.ค.) เป็นวันครบรอบ 1 ปี การจากไปของแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย ซึ่งประสบอุบัติเหตุถูกรถจักรยานยนต์พุ่งชนจนเสียชีวิตบนทางม้าลาย รัฐบาลจึงกำหนดให้ทุกๆ วันที่ 21 มกราคมของทุกปี เป็นวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน โดยนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้คนไทยร่วมกันรำลึกถึงหมอกระต่าย และเตือนสติมิให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เชิญชวนคนไทยร่วมกันรำลึกถึง “แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล” หรือ หมอกระต่าย ซึ่งประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนเสียชีวิตและรัฐบาลได้กำหนดให้ทุกวันที่ 21 มกราคมของทุกปี เป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" เพื่อกระตุ้นเตือน สร้างความตระหนักให้มีจิตสำนึกรักความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน ทุกเพศ ทุกวัย และผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท ตลอดจนส่งเสริมและสร้างการรับรู้ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัย มีระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อป้องกันมิให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจาฟกอุบัติเหตุทางถนนขึ้นอีก 


ขณะที่ในวันนี้ บริเวณหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ คณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม “21 ม.ค. รำลึก 1 ปี หมอกระต่าย สู่วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” และ “หยุดสูญเสีย หยุดรถ ให้คนข้ามทางม้าลาย ความดีที่คุณทำได้” เพื่อรำลึกถึง หมอกระต่าย โดยมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน นายแพทย์ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุน สสส. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และนายแพทย์อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล พ่อของหมอกระต่าย ร่วมด้วย


ขณะที่ นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล พ่อของหมอกระต่าย ขอบคุณรัฐบาล สสส. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และอยากให้มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้รถตระหนักถึงความสูญเสียจากอุบัติเหตุ และเคารพกฎหมาย เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทำให้ชีวิตของคนเป็นพ่อแม่เปลี่ยนไปตลอดกาล 


โดย สสส. แสดงความพอใจกับการรณรงค์ “หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย” และ “การลดความเร็วรถในพื้นที่เขตเมืองและชุมชน” อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีที่ผ่านมา หลังพบว่าได้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางกายภาพในพื้นที่ กทม.ค่อนข้างมาก อาทิ การปรับปรุงพื้นที่ทางข้ามทางม้าลายให้ชัดเจนขึ้น และการติดตั้งสัญญาณไฟสำหรับคนเดินข้ามถนนเพิ่มมากขึ้น 


ท่ามกลางประชาชนที่นำช่อดอกไม้มาร่วมวางรำลึกถึงหมอกระต่าย ณ จุดเกิดเหตุด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง