TNN online "พลังศรัทธา" พระโยมโหนสลิงสรงน้ำล้างพระธาตุพนม

TNN ONLINE

สังคม

"พลังศรัทธา" พระโยมโหนสลิงสรงน้ำล้างพระธาตุพนม

พลังศรัทธา พระโยมโหนสลิงสรงน้ำล้างพระธาตุพนม

เปิดภาพพลังศรัทธา พระสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ โชว์ผาดโผนโหนสลิงสูงเกือบ 60 เมตร จากยอดพระธาตุพนม เพื่อโรยตัว สรงน้ำทำความสะอาดองค์พระธาตุพนมประจำปี

นี่คือภาพที่ลูกศิษย์พระธาตุพนม ทั้งภิกษุสงค์ สามเณร ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ที่มีความชำนาญ เรื่องการปีนที่สูง ขึ้นไปติดตั้งลวดสลิง รอบองค์พระธาตุพนม จากยอดความสูงเกือบ 60 เมตร เพื่อโรยตัว สรงน้ำทำความสะอาดองค์พระธาตุพนม ตั้งแต่ยอด-องค์พระธาตุพนม ลงมาถึงยอดพระธาตุพนม ให้เกิดความสง่างาม เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติทุกปี ก่อนที่จะมีการจัดงานนมัสการขึ้น

พลังศรัทธา พระโยมโหนสลิงสรงน้ำล้างพระธาตุพนม

พลังศรัทธา พระโยมโหนสลิงสรงน้ำล้างพระธาตุพนม

ถือเป็นอีกกิจกรรมสำคัญที่แสดงออกถึงความเคารพศรัทธา ไม่ว่าจะมีความสูงหรืออันตราย แต่ศิษย์วัดพระธาตุพนมยังมีความมุ่งมั่นที่จะสรงน้ำทำความสะอาด เพื่อให้เกิดอานิสงค์ผลบุญ  และเชื่อว่าจะไม่มีอันตราย เนื่องจากองค์พระธาตุพนมคุ้มครองปกปักรักษา


ด้านอาจารย์หมง อภัยโส ในฐานะประธานชมรมศิษย์พระธาตุพนม บอกว่า สำหรับงานนมัสการองค์พระธาตุพนม เป็นงานประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน ตั้งแต่การก่อสร้างองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง


โดยภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ซึ่งทุกปีจะมีงานบุญเดือน 3 นมัสการองค์พระธาตุพนม เปิดโอกาสให้ชาวไทย ชาวลาว ชาวต่างชาติ มาสักการะบูชาแบบใกล้ชิด เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัว

สำหรับงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ถือเป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญ ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี  ซึ่งปีนี้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 29 มกราคม 2566 - 6 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 9 วัน 9 คืน


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง