TNN online คุณตาวัย 80 ปี ปลูกผักอินทรีย์ ขายดีมีรายได้ทุกวัน

TNN ONLINE

สังคม

คุณตาวัย 80 ปี ปลูกผักอินทรีย์ ขายดีมีรายได้ทุกวัน

คุณตาวัย 80 ปี ปลูกผักอินทรีย์ ขายดีมีรายได้ทุกวัน

เป็นอีกหนึ่งเรื่องดีดีที่ช่วยต่อยอดคุณค่าในสังคมผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี เมื่อคุณตาวัย 80 ปี หันมาปลูกผักอินทรีย์ ปลอดสารพิษหลากหลายชนิด จนประสบความสำเร็จ ทำให้มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว

คุณตายงค์ ประสานวงศ์ อายุ 80 ปี หันมาทำการเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ กินได้ในครัวเรือน จนประสบความสำเร็จ จนต้องขยับขยายปลูกเพิ่ม โดยมีลูกสาวมาคอยช่วยอีกแรง ทั้งช่วยรดน้ำพืชผักที่ปลูกหลายชนิด เช่น ยี่หร่า /ใบกะเพรา /ใบแมงลัก/ตะไคร้ เป็นต้น

สำหรับพิกัดสวนผักอินทรีย์ของคุณตา คือ ที่บ้านท่าข่อย ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับแควพระปรง มีแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ไม่เคยขาดน้ำ จึงเหมาะกับการปลูกพืชผักต่าง ๆ เป็นอย่างมาก


นางอาพร คำดี อายุ 47 ปี ลูกสาวของคุณตายงค์ เล่าว่า ตนเคยทำงานที่โรงงาน แล้วก็ออกมาทำงานค้าขาย ช่วงโควิดขายของไม่ดี จึงหันมาปลูกพืชผักสวนครัว


ช่วงแรก ๆ ปลูกนิดหน่อย เพื่อรับประทานภายในครอบครัว แต่ต่อมา คุณพ่อเสนอว่าให้ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่ม กระทั่งผักที่ปลูก มีผลผลิตจำนวนมาก สามารถแบ่งไปขายเป็นกำ ๆ ในราคากำละ 5-10  บาท หรือถ้าขายส่ง ขายในราคากิโลกรัมละ 50 บาท ทำให้มีรายได้ประมาณ 200 -500 บาททุกวัน ยิ่งช่วงนี้พืชผักขายดี แทบไม่พอขาย มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อทุกวัน

คุณตาวัย 80 ปี ปลูกผักอินทรีย์ ขายดีมีรายได้ทุกวัน

นอกจากจะปลูกผักข้างบ้านแล้ว คุณตายงค์ ยังรับงานพิเศษ รับทำขวัญนาค พ่อพราหมณ์ ตั้งศาลเจ้าที่ ทำพิธีมงคลต่าง ๆ หากไม่มีใครจ้างไปงาน คุณตาก็จะปลูกผักขาย เรียกได้ว่ามีรายได้เข้ามาทุกวัน


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง