TNN online เตือนระวังมิจฉาชีพ! แอบอ้างคืนคะแนนตัดแต้มจราจร แลกเสียเงิน

TNN ONLINE

สังคม

เตือนระวังมิจฉาชีพ! แอบอ้างคืนคะแนนตัดแต้มจราจร แลกเสียเงิน

เตือนระวังมิจฉาชีพ! แอบอ้างคืนคะแนนตัดแต้มจราจร แลกเสียเงิน

ตำรวจเมืองบุรีรัมย์ แจ้งเตือนให้ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างคืนคะแนนตัดแต้มจราจร แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

วันนี้ (  17 ม.ค. 66 )ตำรวจภูธรเมืองบุรีรัมย์ แจ้งเตือนประชาชนให้ระวังมิจฉาชีพ ที่มาในคราบของผู้ให้ความช่วยเหลือเรื่องการคืนคะแนนใบขับขี่โดยคิดค่าใช้จ่าย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการคืนคะแนนจะสามารถทำได้โดยการอบรมกับกรมการขนส่งทางบก กับรอให้ครบ 1 ปี โดยไม่กระทำผิดเพิ่มเติมเท่านั้น ทั้งนี้ประชาชนสามารถตรวจสอบคะแนนใบสั่งได้ที่เว็บไซต์ E-Ticket PTM ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน หรือแอปพลิเคชันขับดี (KHUB DEE) โดยสามารถชำระค่าปรับได้ที่แอปพลิเคชันเป๋าตัง 

เจ้าหน้าที่บอกด้วยว่า ได้บังคับใช้มาตรการตัดคะแนนใบขับขี่อย่างเข้มงวด ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา โดยการตัดแต้ม เบื้องต้น กำหนดให้ผู้มีใบอนุญาตขับขี่ทุกคนมีคะแนนความประพฤติ 12 คะแนน ไม่ว่าผู้นั้นจะได้รับใบอนุญาตขับขี่กี่ชนิดก็ตาม ส่วนภาพรวมผู้กระทำผิดด้านวินัยจราจรในจังหวัดบุรีรัมย์เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ส่วนใหญ่เป็นการจอดในที่ห้ามจอด ขับขี่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร และขับขี่ย้อนศร

ทั้งนี้ขอย้ำว่า ผู้กระทำผิดกฎจราจร ฐานจอดในที่ห้ามจอดจะถูกตัด 1 คะแนน กรณีไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งในเวลาที่กำหนด ส่วนผู้กระทำผิดฐานฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร และขับขี่ย้อนศร ทั้ง 2 ฐานความผิด หากได้รับใบสั่งจะถูกตัดคะแนนใบขับขี่ 2 คะแนน ซึ่งคะแนนที่ถูกตัดไปในแต่ละครั้ง จะได้รับคืนเมื่อครบกำหนด 1 ปี นับแต่วันกระทำผิดครั้งนั้นๆ หากถูกตัดคะแนนเหลือศูนย์จะถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน จากนั้นจะได้รับเพียง 8 คะแนนเท่านั้น ส่วนการได้รับคืนทั้งหมด 12 คะแนนจะต้องขอเข้ารับการอบรมกับกรมการขนส่งทางบก และผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขก่อน จึงจะได้รับคืน แต่หากอบรมไม่ผ่าน หรือไม่เข้ารับการอบรม จะได้คืนเพียง 8 คะแนน หากภายใน 1 ปี ไม่ทำผิดกฎจราจรอีก จะได้คืนอีก 4 คะแนนที่เหลือ

ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดบุรีรัมย์ 

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ