TNN online กรมขนส่งฯเปิดให้ "แท็กซี่" ปรับจูนมิเตอร์อัตราใหม่ เริ่ม 16 ม.ค.นี้

TNN ONLINE

สังคม

กรมขนส่งฯเปิดให้ "แท็กซี่" ปรับจูนมิเตอร์อัตราใหม่ เริ่ม 16 ม.ค.นี้

กรมขนส่งฯเปิดให้ แท็กซี่ ปรับจูนมิเตอร์อัตราใหม่ เริ่ม 16 ม.ค.นี้

กรมการขนส่งทางบก เปิดให้ผู้ขับรถ "แท็กซี่" นำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วเข้าตรวจสอบความถูกต้องก่อนออกให้บริการตามอัตราค่าโดยสารใหม่ ณ สถานีกลางบางซื่อ (สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์) ระหว่างวันที่ 16 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2566

กรมการขนส่งทางบก เปิดให้ผู้ขับรถ "แท็กซี่" นำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วเข้าตรวจสอบความถูกต้องก่อนออกให้บริการตามอัตราค่าโดยสารใหม่ ณ สถานีกลางบางซื่อ (สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์) ระหว่างวันที่ 16 มกราคม  – 28 กุมภาพันธ์ 2566


นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้มีประกาศปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร และได้ลงประกาศราชกิจจานุเบกษาฯแล้ว ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องนำมิเตอร์ไปปรับจูนมาตรค่าโดยสารที่บริษัทผู้จำหน่ายมิเตอร์ให้ถูกต้องตามประกาศฯ และนำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วมาที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ส่วนตรวจสภาพรถ งานตรวจสภาพรถรับจ้างและรถอื่น อาคาร 4 


เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจรับรองความถูกต้องและทำการซีลตะกั่วที่มิเตอร์ก่อนออกให้บริการประชาชน และตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2566 – 28 กุมภาพันธ์ 2566 กรมการขนส่งทางบกได้อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับแท็กซี่ในการปรับจูนมิเตอร์ให้ถูกต้อง โดยได้ร่วมมือกับ 4 บริษัทเอกชน ได้แก่ บริษัท เพาเวอร์เมติค จำกัด (ยี่ห้อ Printax, ROYAL), บริษัท ซันไทมิเตอร์ จำกัด (ยี่ห้อมิเตอร์ 3TM), บริษัท จีพีเอสไทยสตาร์ จำกัด (ยี่ห้อ G-TAX) และบริษัท ทีเอชที โปรเกรส จำกัด (ยี่ห้อ PROFITTO) นำเจ้าหน้าที่ของทั้ง 4 บริษัทมาให้บริการปรับจูนมิเตอร์ ณ สถานีกลางบางซื่อ (สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์)  


ทั้งนี้ มิเตอร์ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่ชำรุด บกพร่อง และ หลังการปรับจูนกรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการตรวจสอบรับรองความถูกต้องของมิเตอร์ ตามที่กฎหมายกำหนด ณ สถานีกลางบางซื่อ 


สำหรับมิเตอร์นอกจาก 4 ยี่ห้อดังกล่าว หลังจากนำมิเตอร์ปรับจูนที่บริษัทผู้จำหน่ายมิเตอร์แล้ว สามารถนำมิเตอร์มารับรองความถูกต้อง ณ สถานีกลางบางซื่อ ได้เช่นกัน โดยเปิดให้บริการวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.


กรมการขนส่งทางบกได้เน้นย้ำให้ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร หรือไม่ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้ใช้บริการในการเก็บค่าโดยสารเกินจากมิเตอร์ รวมถึงให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้การปรับอัตราค่าโดยสารตามประกาศฯ ดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรม หลังจากไม่ได้ปรับอัตราค่าโดยสารมาแล้วกว่า 8 ปี 


โดยกรมการขนส่งทางบกจะนำระบบตัดแต้มรถโดยสารสาธารณะมาใช้ควบคุมและกำกับคุณภาพการให้บริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการของรถแท็กซี่และดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุด ซึ่งมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้ หากประชาชนพบเห็นรถแท็กซี่มีพฤติกรรมปฏิเสธผู้โดยสาร ขับรถประมาท พูดจาไม่สุภาพ หรือเรียกเก็บค่าโดยสารเกินจากมิเตอร์ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 

สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง


กรมขนส่งฯเปิดให้ แท็กซี่ ปรับจูนมิเตอร์อัตราใหม่ เริ่ม 16 ม.ค.นี้ ภาพจาก กรมขนส่งฯ

 

กรมขนส่งฯเปิดให้ แท็กซี่ ปรับจูนมิเตอร์อัตราใหม่ เริ่ม 16 ม.ค.นี้








ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง