TNN online สถานีกลางฯ พร้อมบริการรถไฟทางไกล19 ม.ค. มั่นใจค่ามลพิษไม่สูง

TNN ONLINE

สังคม

สถานีกลางฯ พร้อมบริการรถไฟทางไกล19 ม.ค. มั่นใจค่ามลพิษไม่สูง

สถานีกลางฯ พร้อมบริการรถไฟทางไกล19 ม.ค. มั่นใจค่ามลพิษไม่สูง

ศักดิ์สยามให้ความมั่นใจ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พร้อมเปิดให้บริการรถไฟทางไกล วันที่ 19 มกราคมนี้ วัดค่ามลพิษทุกวัน ไม่เกินมาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด เตรียมชัทเทิร์นบัสรับผู้โดยสารส่งถึงหัวลำโพง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากแผนการปรับเปลี่ยนขบวนรถไฟทางไกล สายเหนือ ใต้ และอีสาน 52 ขบวน มาให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ตั้งแต่ 19 มกราคม นี้ ซึ่งหลายฝ่ายมีความกังวลถึงค่ามลพิษที่จะเกิดขึ้นใน สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์นั้น ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท.วัดค่ามลพิษที่เกิดขึ้นจากการใช้หัวรถจักรดีเซลทุกวัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ว่าค่าที่ได้ต้องไม่เกินมาตรฐานที่กรมควบคุมมลพษกำหนด เพื่อให้สภาพอากาศไม่กระทบต่อผู้โดยสาร ซึ่งในอนาคตเมื่อรถจักพลังงานไฟฟ้าเข้ามาจะมาใช้ทดแทนรถดีเซล เพื่อให้ค่าต่างๆ ที่ได้ลดลงไปอีก ส่วนการเตรียมความพร้อมที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ที่พื้นที่ยกระดับต่างจากหัวลำโพงที่เป็นพื้นราบ การขนถ่ายสัมภาระ และอุปกรณ์ต่างๆ เป็นสิ่งที่ต้องจัดเตรียมให้พร้อม ซึ่งมั่นใจว่า 19 มกราคม พร้อมให้บริการ 100 %


สำหรับขบวนรถไฟทางไกล ที่มาให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวน 52 ขบวน หากผู้โดยสารยังต้องการลงในสถานีหัวลำโพง จะมีการจัดรถชัทเทิร์นบัสไว้คอยบริการ โดยรฟท. จะรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดรถให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร ส่วนขบวนรถชานเมืองยังคงวิ่งให้บริการ ที่สถานีหัวลำโพง  จำนวน 62 ขบวน  


นอกจากนี้ ขบวนรถไฟสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ ทุกขบวน จะวิ่งบนโครงสร้างทางยกระดับเช่นเดียวกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ - รังสิต) ตั้งแต่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จนถึงสถานีดอนเมือง ซึ่งจะไม่มีขบวนรถโดยสารวิ่งระดับพื้นดิน ทั้งหมดนี้ จะสามารถแก้ปัญหาการจราจรบริเวณจุดตัดได้เป็นอย่างดี สามารถลดปัญหาการจราจรในพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง