TNN online เปิดข้อกฎหมาย "โดนขู่แบล็กเมล์ปล่อยภาพเปลือย" กรรโชกทรัพย์ โทษหนักคุก 10 ปี

TNN ONLINE

สังคม

เปิดข้อกฎหมาย "โดนขู่แบล็กเมล์ปล่อยภาพเปลือย" กรรโชกทรัพย์ โทษหนักคุก 10 ปี

เปิดข้อกฎหมาย โดนขู่แบล็กเมล์ปล่อยภาพเปลือย กรรโชกทรัพย์ โทษหนักคุก 10 ปี

เปิดข้อกฎหมาย "โดนขู่แบล็กเมล์ปล่อยภาพเปลือย" กรรโชกทรัพย์ โทษหนักคุก 10 ปี ปรับ 200,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ พร้อมแนะวิธีเมื่อโดนขู่แล้ว ต้องทำอย่างไร

เปิดข้อกฎหมาย "โดนขู่แบล็กเมล์ปล่อยภาพเปลือย" กรรโชกทรัพย์ โทษหนักคุก 10 ปี


ไม่ว่าจะเพศไหน หากโดนข่มขู่ ว่าจะเผยแพร่คลิปอนาจาร หรือ เผยแพร่ข้อมูลที่ทำให้เกิดความเสียหายโดยให้ทำอะไรซักอย่างเพื่อที่จะให้ลบคลิป หรือข้อมูล ซึ่งในการข่มขู่ให้กระทำการใดๆ จะมีความผิดในการทำให้เสื่อมเสียเสรีภาพตาม มาตรา 309 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


และถ้าเรียกเงินด้วยก็จะมีความผิดฐาน กรรโชกทรัพย์ ตามมาตรา 337 ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงเจ็ดปี และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท แต่ถ้ามีการขู่ว่าจะเปิดเผยความลับแล้วเรียกเงิน ก็จะมีความผิดฐาน รีดเอาทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 338 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น อย่าช้า สามารถดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้ เพื่อเข้าแจ้งความได้ทันที


- หลักฐานการโพสหรือการแชร์ ที่ถูกข่มขู่ไว้

- ประวัติการสนทนา หรือบันทึกเสียงตอนที่ถูกข่มขู่

- นำหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที




เปิดข้อกฎหมาย โดนขู่แบล็กเมล์ปล่อยภาพเปลือย กรรโชกทรัพย์ โทษหนักคุก 10 ปี เปิดข้อกฎหมาย "โดนขู่แบล็กเมล์ปล่อยภาพเปลือย" กรรโชกทรัพย์ โทษหนักคุก 10 ปี 

 






 โดนขู่ แฉคลิปลับ แบล็กเมล์ รีดเอาทรัพย์



โดนขู่ว่าจะเอาภาพลับส่วนตัว ที่แฟนเก่าหรือผู้ใด เคยถ่ายตอนอยู่ด้วยกันไปปล่อยบนโลกออนไลน์ โดยเรียกเงินเพื่อแลกกับการที่จะไม่ทำตามคำขู่จะนำไปประจาน หากไม่ยอมทำตาม ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องอาย แจ้งความดำเนินคดีได้เลย


1.เก็บหลักฐานที่มีคนโพสต์หรือแชร์


ให้ผู้เสียหายรวบรวมพยานหลักฐานที่พบการกระทำความผิด ไม่ว่าจะมีการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ใดก็ตาม ให้เก็บไว้ว่าใครเป็นคนโพสต์เผยแพร่ให้ปรากฏชัดเจน ส่วนใครที่นำไปแชร์ต่อ ให้เก็บหลักฐานไว้เช่นกัน เนื่องจากมีความผิดทั้งคนโพสต์และคนแชร์


2.เก็บหลักฐานการข่มขู่


ในกรณีที่มีการแบล็กเมล์ ข่มขู่ เรียกร้องทรัพย์สินกับผู้เสียหายผ่านทางโทรศัพท์ ให้บันทึกเสียงไว้ตอนพูดข่มขู่ แต่หากพูดกันตัวต่อตัวต้องหาพยาน


กรณีนี้ มีความผิดประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา  338  ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่น ให้ยอมให้ หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยขู่เข็ญว่าจะเปิดเผยความลับซึ่งการเปิดเผยนั้นจะทำให้ผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สามเสียหาย จนผู้ถูกข่มขืนใจยอมเช่นว่านั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานรีดเอาทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท


และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (4) นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ส่วนคนที่แชร์ต่อ จะมีความผิดตามมาตรา 14 (5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)


3.แจ้งความ ณ สถานีตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุ


เมื่อรวบรวมหลักฐานได้แล้วนั้น ทราบเหตุที่ใดสามารถแจ้งความท้องที่ที่เกิดเหตุได้เลย เนื่องจากสถานีตำรวจในท้องที่มีหน้าที่โดยตรงที่จะรับแจ้งความ หรือเดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษด้วยตนเองที่ บก.ปอท.



เปิดข้อกฎหมาย โดนขู่แบล็กเมล์ปล่อยภาพเปลือย กรรโชกทรัพย์ โทษหนักคุก 10 ปี เปิดข้อกฎหมาย "โดนขู่แบล็กเมล์ปล่อยภาพเปลือย" กรรโชกทรัพย์ โทษหนักคุก 10 ปี 

 





ที่มา ประมวลกฎหมายอาญา /  สำนักงานกิจการยุติธรรม

ที่มา ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309, 337 , 338

ที่มา : กระทรวงยุติธรรม 

 

ข่าวแนะนำ