TNN online เตือนภัยมุกใหม่! ส่ง SMS แจกรางวัล สูญเงินหมดบัญชี แนะ 5 วิธีป้องกัน

TNN ONLINE

สังคม

เตือนภัยมุกใหม่! ส่ง SMS แจกรางวัล สูญเงินหมดบัญชี แนะ 5 วิธีป้องกัน

เตือนภัยมุกใหม่! ส่ง SMS แจกรางวัล สูญเงินหมดบัญชี แนะ 5 วิธีป้องกัน

ตร.เตือนภัยมุกใหม่มิจฉาชีพ อ้างบริษัทดังแจกรางวัล หลอกให้กดลิงก์แอดไลน์ ติดตั้งแอปพลิเคชั่น ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

ตร.เตือนภัยมุกใหม่มิจฉาชีพ อ้างบริษัทดังแจกรางวัล หลอกให้กดลิงก์แอดไลน์ ติดตั้งแอปพลิเคชั่น ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี


พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีผู้เสียหาย ถูกคนร้ายส่งข้อความ "ขอขอบคุณที่ใช้บริการ จะมอบคูปองฟรีให้ 1 ใบ" ตามลิงก์ที่คนร้ายส่งให้ ผู้เสียหายกดลิงก์แอดไลน์ คนร้ายขอให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่น แล้วพิมพ์ชื่อ นามสกุล ภาษาอังกฤษ และเบอร์โทรศัพท์

จากนั้น คนร้ายบอกว่าให้รอห้ามวางสาย ต่อมาปรากฎว่ามีเงินหายไปหมดบัญชี คนร้ายยังกดเงินจากบัตรเครดิต ซึ่งผูกกับแอปพลิเคชันธนาคารออนไลน์ สูญเงินไปทั้งสิ้นกว่า 2 แสนบาท

กรณีดังกล่าว คนร้ายแอบอ้างบริษัทเอกชนที่มีชื่อเสียง ส่ง sms แจ้งเหยื่อว่าจะได้รับของรางวัล หากหลงเชื่อ จะหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่สามารถควบคุมมือถือระยะไกล และให้กรอกตัวเลข หรือตัวอักษรสักชุด หรือคนร้ายหลอกถามเอาตัวเลขชุดนั้น โดยเมื่อคนร้ายได้รหัสหรือตัวเลขไป ก็จะนำรหัสไปใช้ในการควบคุมเครื่องของเราได้ทันที สามารถใช้งานบังคับทุกอย่างได้ เปรียบเสมือนเป็นเจ้าของเครื่อง

โดยขณะที่หลอกให้ถือสายรอและห้ามวางสายนั้น เชื่อว่าเป็นช่วงการดูดข้อมูล จากนั้นคนร้ายจะขอเปลี่ยนรหัสเข้าบัญชีเอง เพราะมีเลข OTP ส่งจากธนาคารมาที่โทรศัพท์ผู้เสียหาย แต่คนร้ายสามารถเห็นได้ที่หน้าจอคนร้ายเอง และจะทำการโอนเงินไปสู่บัญชีเป้าหมายด้วยตนเอง ไม่จำเป็นต้องให้เหยื่อโอนเงินให้เหมือนวิธีเดิมๆ ทำให้เหยื่อสูญเงินออกจากบัญชี

พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์วิธีป้องกันตนเองต่อภัยจากโจรออนไลน์ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งในกรณีนี้สามารถป้องกันได้โดย

1.มีสติ ตรวจสอบข้อความที่ได้รับอย่างระมัดระวัง หากมีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานใดติดต่อหรือแสดงตัว ไม่ว่าเรื่องใดๆ ให้โทรสอบถามจากเบอร์กลางของหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงนั้นๆ ทุกครั้ง

2.ห้ามกดลิงก์หรือติดตั้งแอปฯ ที่ไม่ทราบที่มาที่ไป รวมถึงไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวใดๆ เมื่อรับสายจากต้นทางที่ไม่ทราบที่มาที่ไปชัดเจน

3.กรณีมีข้อความเลขรหัสเข้าเครื่องโทรศัพท์ไม่ทราบที่มาที่ไป ห้ามเผยแพร่บุคคลอื่นทราบ

4.หากเผลอกดลิงก์ติดตั้งแอปแปลกปลอมดังกล่าว ให้รีบลบ หรือรีเซ็ต เครื่องใหม่ทันที

5.หากหน้าจอโทรศัพท์ค้าง ตามข้อสังเกตข้างต้น ต้องรีบตัดสัญญาณโทรศัพท์เครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น ปิดเครื่อง (หากทำได้) หรือถอดซิม


ปัจจุบันศูนย์ PCT มีการเตือนภัยประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 18 วิธี หากสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อ สามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th




แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง