TNN online ราชกิจจาฯ ประกาศ ลดค่าธรรมเนียมโอน - จำนอง "บ้าน - คอนโดฯ" ไม่เกิน 3 ล้าน

TNN ONLINE

สังคม

ราชกิจจาฯ ประกาศ ลดค่าธรรมเนียมโอน - จำนอง "บ้าน - คอนโดฯ" ไม่เกิน 3 ล้าน

ราชกิจจาฯ ประกาศ ลดค่าธรรมเนียมโอน - จำนอง บ้าน - คอนโดฯ ไม่เกิน 3 ล้าน

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวงลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจำนองจากการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ ที่ดิน คอนโดมิเนียม ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท มีผลบังคับใช้ถึง 31 ธ.ค.2566

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม สำหรับการโอนและการจำนองจากการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง พ.ศ.2565 โดยมีรายละเอียดดังนี้


อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 และมาตรา 103 วรรคหนึ่ง แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2521 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้


กำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือบ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดิน พร้อมอาคารดังกล่าว ซึ่งมีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกินสามล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกินสามล้านบาท และผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์เป็นบุคคลธรรมดาซึ่งมีสัญชาติไทย ทั้งนี้ เฉพาะการจดทะเบียนที่ดำเนินการภายในวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธ.ค.2566 ดังนี้


1.ค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ ร้อยละ 1

2.ค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์อันเนื่องมาจากการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ตาม (1) ในคราวเดียวกัน ร้อยละ 0.01


นอกจากนี้ ยังมีกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม สำหรับการโอนและการจำนองจากการซื้อขายห้องชุด เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง พ.ศ.2565


ให้ไว้ ณ วันที่ 26 ธ.ค.2565 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


ราชกิจจาฯ ประกาศ ลดค่าธรรมเนียมโอน - จำนอง บ้าน - คอนโดฯ ไม่เกิน 3 ล้าน


ราชกิจจาฯ ประกาศ ลดค่าธรรมเนียมโอน - จำนอง บ้าน - คอนโดฯ ไม่เกิน 3 ล้าน

ข่าวแนะนำ