TNN online ทำความรู้จัก “ปีเถาะ” นักษัตรประจำปี 2566

TNN ONLINE

สังคม

ทำความรู้จัก “ปีเถาะ” นักษัตรประจำปี 2566

ทำความรู้จัก “ปีเถาะ” นักษัตรประจำปี 2566

ทำความรู้จัก “ปีเถาะ” กระต่ายน้อย นักษัตรประจำปี 2566 มีความหมายตามตำราอย่างไร ?

เข้าสู่ปี 2566 อย่างเป็นทางการ โดยตามตำรานักษัตรจีน ปีนี้มีสัญลักษณ์ของ “กระต่าย” หรือ ปีเถาะ เรามาทำความรู้จักกันว่า ปีเถาะนี้มีความหมายตามคติอย่างไรบ้าง 

ปีนักษัตรคืออะไร

ปีนักษัตรเป็นปีตามปฏิทินจันทรคติของจีน โดยนับรอบละ 12 ปี อันเป็นคติการนับปีที่นิยมใช้กันแพร่หลายในภูมิภาคเอเชีย ทั้งชาวจีนไทย และเวียดนาม เป็นต้น ปีนักษัตร 12 ปีนั้น มีดังนี้ คือหนู (ชวด) วัว (ฉลู) เสือ(ขาล) กระต่าย (เถาะ) มังกร (มะโรง) งู (มะเส็ง) ม้า (มะเมีย) แพะ (มะแม) ลิง (วอก) ไก่ (ระกา) สุนัข (จอ) และหมู (กุน)

ปีเถาะ คืออะไร?

- สัญลักษณ์เป็น “กระต่าย” ชาติภูมิเป็นมนุษย์เพศหญิง ธาตุไม้ มิ่งขวัญโชคลาภอยู่ที่ ต้นมะพร้าว หรือ ต้นงิ้ว  พระธาตุประจำปีเกิดตามความเชื่อล้านนา คือ พระธาตุแช่แห้ง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน 

ใครบ้างที่เป็นคนปีเถาะ

คนที่เกิดในปี  พ.ศ. 2506, พ.ศ. 2518, พ.ศ. 2530, พ.ศ. 2542, พ.ศ. 2554, พ.ศ. 2566, พ.ศ. 2578 และ พ.ศ. 2590 เป็นต้น 

คนเกิดปีเถาะมีอุปนิสัยอย่างไร? 

กระต่ายเป็นสัตว์อ่อนโยนน่าทะนุถนอมมากที่สุดในบรรดา 12 นักษัตร นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของความเมตตา อ่อนหวานน่ารัก ดังนั้นคนเกิดปีเถาะมักจะเป็นที่รักของผู้อื่น เป็นเพื่อนที่ดี และ รู้จักการวางตัว มักมีชื่อเสียงด้านศิลปิน รสนิยมที่ดี แต่งตัวดีอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม อาจจะเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย หัวโบราณ รู้สึกไม่ปลอดภัยหวาดระแวง ทำให้เป็นคนที่ไม่ชอบเกิดการเปลี่ยนแปลง 

แต่ทว่านิสัยในจุดนี้ก็ถือว่าเป็นข้อดี คนปีเถาะจะเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียก่อนทุกครั้งที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป มีความละเอียดรอบคอบ ถือเป็นเคล็ดลับที่ทำให้ชาวกระต่ายประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน  

อาชีพที่ถูกโฉลกกับคนปีเถาะ

คนเกิดปีเถาะจัดเป็นบุคคลในธาตุไม้ อาชีพที่ถูกโฉลกจึงเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับไม้เป็นหลัก เช่น ปลูกต้นไม้ รับจัดสวน ทำเฟอร์นิเจอร์ ค้าไม้ หรืองานที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางธุรกิจที่เกี่ยวกับการสื่อสารโทรคมนาคม หรืองานที่ต้องติดต่อพบปะเจรจากับผู้คนมากๆ เช่น ไกด์ ทำบริษัททัวร์ ดีเจ ประชาสัมพันธ์ ฝ่ายประสานงาน เซลล์ ครีเอทีฟ ขายมือถือหรือจานดาวเทียม ฯลฯ รวมถึงการทำธุรกิจด้านการส่งออกติดต่อค้าขายกับชาวต่างชาติ 

ทำนายตามลักษณะวันเกิดในปีเถาะ

วันอาทิตย์

กระต่ายสาธารณะ ไฟไหม้ มักประสบความเดือดร้อน ไม่สู้ดี

วันจันทร์

กระต่ายเทวดาเลี้ยงท่านว่าจะมีคนอุปถัมภ์ดีนักแล

วันอังคาร

กระต่ายสาธารณะ มักเป็นคนเจ้าสำราญ ราคะมาก ไม่สู้ดี

วันพุธ

กระต่ายขาหัก มักประสบความลำบากในการเลี้ยงชีพ ไม่ดี

วันพฤหัสบดี

กระต่ายสันดอน มักเป็นอิสระในการหาเลี้ยงชีพ ดีนักแล

วันศุกร์

กระต่ายพระยาเลี้ยง จะมีข้าไทมาก สุขสบาย ดีนักแล

วันเสาร์

กระต่ายมีบริวารมาก มักเป็นคนใจกว้างขวาง ดีนักแล

การเสริมสิริมงคลคนเกิดปีเถาะ ในปี 2565 

คนเกิดปีเถาะในปี 2565 ถือว่าเป็น 1 ในปีชง เป็นปีที่ดวงชะตาทับกับปีนักษัตรของตนเอง ไม่ได้ปะทะ 100% แต่อาจมีเรื่องทำให้อึดอัดตลอดทั้งปี อาจได้รับบาดเจ็บที่แขนขา ควรจัดตั้งวัตถุมงคล พระถังซัมจั๋งโปรดสัตว์ ช่วยปัดเป่าเคราะห์ภัย หรือ พกจี้มงคล ช้างถวายคัมภีร์ ติดตัว

ตรานักษัตร 12 ราศี สัญลักษณ์ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช 

จังหวัดนครศรีธรรมราชมีสัญลักษณ์ประจำจังหวัด เป็น  พระบรมธาตุมีรัศมีล้อมรอบด้วย 12 นักษัตร โดยในสมัยรัชกาลพระเจ้าจันทรภาณุศรีธรรมราชแห่งกรุงตามพรลิงก์ ทรงมีพระปรีชาสามารถขยายอาณาเขตได้ครอบคลุมเมืองบริวารทั้งหลาย เมืองบริวารทั้งหมดต้องส่งเครื่องราชบรรณาการแก่พระเจ้าผู้ครองเมืองนครศรี ธรรมราช(ตามพรลิงก์) บรรดาเมืองบริวารทั้ง 12 เมือง โดยสัญลักษณ์กระต่ายหรือ “ปีเถาะ” เป็นตราของเมืองปะหัง เมืองปะหังเป็นชุมชนทางตอนล่างของแหลมมลายู ติดกับไทรบุรีหรือเกดะห์ จัดเป็นหัวเมืองที่ 4 ในทำเนียบเมืองสิบสองนักษัตร ถือตรากระต่าย (เถาะ) เป็นตราประจำเมือง ปัจจุบันมีฐานะเป็นรัฐหนึ่งในประเทศมาเลเซีย

ข้อมูลจาก : รวบรวมโดย TNN ONLINE 

ภาพจาก  :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง