TNN online 4 สมุนไพรควรพกติดรถ! บรรเทาอาการยอดฮิตช่วงเดินทางปีใหม่ 2566

TNN ONLINE

สังคม

4 สมุนไพรควรพกติดรถ! บรรเทาอาการยอดฮิตช่วงเดินทางปีใหม่ 2566

4 สมุนไพรควรพกติดรถ! บรรเทาอาการยอดฮิตช่วงเดินทางปีใหม่ 2566

ปีใหม่ 2566 กรมแพทย์แผนไทยฯ ชู 4 สมุนไพร พกติดรถ ติดตัว พร้อมแนะ 2 ท่าฤาษีดัดตน แก้อาการปวดเมื่อยร่างกายระหว่างการเดินทางไกล

ปีใหม่ 2566 กรมแพทย์แผนไทยฯ ชู 4 สมุนไพร พกติดรถ ติดตัว พร้อมแนะ 2 ท่าฤาษีดัดตน แก้อาการปวดเมื่อยร่างกายระหว่างการเดินทางไกล


นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องนั่งรถเป็นเวลานานๆ อาจมีปัญหาที่ไม่พึงประสงค์ระหว่างการเดินทาง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอแนะนำ 4 ยาสมุนไพรที่จำเป็น พกติดรถ ติดตัว ช่วงเดินทางไกล ได้แก่ 


-ยาฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ ช่วยบรรเทาอาการโรคหวัด เจ็บคอ รับประทานครั้งละ 1500 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง ทั้งนี้ยังช่วยบรรเทาอาการท้องเสียชนิดไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ (อุจจาระไม่เป็นมูกหรือ มีเลือดปน) ให้รับประทาน ครั้งละ 0.5 - 2 กรัม วันละ 4 ครั้ง และสามารถใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด 19 ที่มีความรุนแรงน้อย เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง ให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจร ที่มีสาร andrographolide ขนาด 180 มิลลิกรัม /วัน รับประทานติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน 


-ยาแก้ไอผสมมะขามป้อม สรรพคุณ บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ จิบเมื่อมีอาการไอ โดยห้ามใช้กับผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ 


-ยาหอมอินทจักร์ สรรพคุณ บรรเทาอาการ จุกเสียด แน่นเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ช่วยให้ร่างกายสดชื่นตื่นตัว การใช้ยาหอมให้ได้ผลดี ควรนำมาละลายน้ำอุ่นรับประทานขณะอุ่นๆ เพราะการออกฤทธิ์ของน้ำมันหอมระเหยที่มีในยาหอมจะช่วยให้ยาออกฤทธิ์ได้เร็วขึ้น ซึ่งจะออกฤทธิ์ผ่านระบบประสาทรับกลิ่น และการดูดซึมของกระเพาะอาหาร 


- ยาดมสมุนไพร สรรพคุณ บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ ทำให้สดชื่น และ ผ่อนคลาย ยาสมุนไพรที่แนะนำทั้งยาฟ้าทะลายโจร ยาแก้ไอผสมมะขามป้อม ยาหอมอินทจักร์ เป็นยาสมุนไพร ในบัญชียาหลักแห่งชาติ สามารถหาซื้อได้ตามร้ายขายยา ร้านสะดวกซื้อ และสามารถเบิกจ่ายยาดังกล่าวได้ตามสิทธิ์ในโรงพยาบาลของรัฐ ทั่วไป


สำหรับ ผู้ขับขี่ยานพาหนะเป็นเวลานานๆ มักมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย จึงขอแนะนำ 2 ท่าการบริหารร่างกายแบบไทย


-ฤาษีดัดตน คือ ท่าชูหัตถ์วาดหลัง เป็นท่าที่ช่วยบริหารไหล่ คอ อก ท้อง และ กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตที่ศีรษะและแขน การบริหารร่างกายให้เริ่มจากนำมือทั้งสองข้างประสานกันที่ระดับลิ้นปี่ สูดลมหายใจให้ลึกที่สุดค่อยๆชูมือขึ้นเหนือศีรษะให้แขนแนบหู กลั้นลมหายใจไว้สักครู่และดัดมือที่ประสานให้หงายขึ้น ผ่อนลมหายใจออกค่อยๆ วาดมือไปทางข้างหลัง กำหมัดวางไว้ที่บั้นเอว แล้วใช้กำปั้นกดบั้นเอวทั้งสองข้างพร้อมสูดลมหายใจลึกที่สุด กลั้นลมหายใจสักครู่พร้อมกดเน้น และ ผ่อนลมหายใจออก คลายการกดกำปั้น ไล่กดไปที่กลางหลังจนกำปั้นชิดกันกลางบั้นเอว 


-ท่าแก้เกียจ ช่วยบริหารส่วนแขน การบริหารร่างกายเริ่มจากท่าเตรียม นั่งขัดสมาธิ ยกมือขึ้นและกำมือประสานกันไว้ระดับลิ้นปี่ สูดลมหายใจเข้าให้ลึกที่สุด พร้อมเหยียดแขนดัดให้ฝ่ามือยื่นไปทางด้านซ้ายให้มากที่สุด ลำตัวตรงหน้าตรง แขนตึง กลั้นลมหายใจไว้สักครู่ จากนั้นผ่อนลมหายใจออก พร้อมกับงอแขน  ทั้งสองข้างกลับมาอยู่ในท่าเตรียม ทำซ้ำเช่นเดิม แต่เปลี่ยนเป็นเหยียดแขนด้านขวา ด้านหน้า และ เหยียดแขนเหนือศีรษะ ตามลำดับ แล้วพักแขนที่ศีรษะ แล้วกลับสู่ท่าเตรียม การบริหารร่างกายทั้ง 2 ท่านี้ สามารถช่วยแก้อาการปวดเมื่อยร่างกายของผู้ขับขี่ยานพาหนะได้ชะงัด


4 สมุนไพรควรพกติดรถ! บรรเทาอาการยอดฮิตช่วงเดินทางปีใหม่ 2566 ภาพจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 



4 สมุนไพรควรพกติดรถ! บรรเทาอาการยอดฮิตช่วงเดินทางปีใหม่ 2566 ภาพจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 


นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากการพกยาสมุนไพรติดรถ ติดตัว เพื่อป้องกันโรคที่มักจะเกิดระหว่างการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว ผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะทางไกลทุกชนิด ควรพักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ อย่างน้อย 6 - 8 ชั่วโมง งดเว้นการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทุกชนิด งดทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะจะส่งผลให้สมรรถนะในการขับขี่ยานพาหนะลดลง และ ควรตรวจสอบยานพาหนะของท่าน ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดระยะการเดินทาง ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้






ภาพจาก AFP / TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง