TNN online ปีใหม่ต้องระวัง! เตือนภัย "10 แก๊งร้าย" มิจฉาชีพแฝงกายหลอกปชช.

TNN ONLINE

สังคม

ปีใหม่ต้องระวัง! เตือนภัย "10 แก๊งร้าย" มิจฉาชีพแฝงกายหลอกปชช.

ปีใหม่ต้องระวัง! เตือนภัย 10 แก๊งร้าย มิจฉาชีพแฝงกายหลอกปชช.

เตือนภัย "10 แก๊งร้าย" อันตรายช่วงปีใหม่ มิจฉาชีพออาศัยช่วงโอกาสนี้แฝงตัวอยู่ในรูปแบบต่างๆ มีอะไรบ้างเช็กเลย

เตือนภัย "10 แก๊งร้าย" อันตรายช่วงปีใหม่ มิจฉาชีพออาศัยช่วงโอกาสนี้แฝงตัวอยู่ในรูปแบบต่างๆ มีอะไรบ้างเช็กเลย


เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) แจ้งข้อมูลจาก กองปราบปราม โดยระบุว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่คือช่วงเวลาที่ไม่มีคนอยู่บ้าน หรือมีเพียงเด็ก คนชรา หรือผู้ดูแลบ้านที่อาศัยเพียงลำพัง จึงมักจะมีมิจฉาชีพอาศัยช่วงโอกาสนี้แฝงตัวอยู่ในรูปแบบต่างๆ จึงขอเตือนประชาชนให้ระวังมิจฉาชีพในรูปแบบดังต่อไปนี้ 

1. แก๊งส่งของขวัญปีใหม่ 

- คนร้ายจะใช้วิธีแอบอ้างว่ามีคนให้นำของขวัญมาส่งให้ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นกระเช้าดอกไม้ ของกิน และบางครั้งก็ใช้กล่องกระดาษขนาดใหญ่ เพื่อจะได้ยกเข้าไปในบ้าน เมื่อคนในบ้านเผลอ คนร้ายก็จะทำการรื้อค้นของมีค่าแล้วหลบหนีไป หรือบางกรณีคนร้ายจะทำการปล้นทรัพย์ หรือชิงทรัพย์ด้วย

2. แก๊งสารพัดช่าง 

- คนร้ายจะแอบอ้างมาซ่อมแอร์ ท่อประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ หรือโทรทัศน์ โดยใช้คำพูดที่ทำให้คนในบ้านเชื่อและยอมให้เข้ามาในบ้าน จากนั้นคนร้ายจะทำทีไปซ่อมสิ่งต่าง ๆ ตามที่ได้แอบอ้าง และหลอกให้คนในบ้านไปดูแผงควบคุมไฟฟ้า หรือวาล์วเปิด - ปิดน้ำ จากนั้นคนร้ายจะทำการรื้อค้นของมีค่าแล้วหลบหนีไป หรือบางกรณีก็จะทำการปล้นทรัพย์ หรือชิงทรัพย์เช่นเดียวกัน

3. แก๊งชุบหรือล้างทองรูปพรรณ 

- คนร้ายจะขับรถไปตามหมู่บ้านหรือสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เพื่อรับชุบหรือล้างทองรูปพรรณให้สะอาดและดูใหม่ เพื่อจะได้นำไปใช้เป็นเครื่องประดับในช่วงปีใหม่ โดยคนร้ายจะอาศัยช่วงที่เจ้าของทองเผลอเอาทองปลอมที่เตรียมไว้ขึ้นมาเปลี่ยน 

4. แก๊งจัดงานเลี้ยง 

- มีพฤติกรรม 2 รูปแบบ คือ วิธีแรกคนร้ายแอบอ้างกับเจ้าของร้านค้าว่าจะจัดงานเลี้ยงโดยติดต่อให้ส่งของต่าง ๆ ไปไว้ตามสถานที่จัดงาน เมื่อทางร้านค้าส่งของไปยังที่นัดหมายแล้ว คนร้ายจะแอบขนของหลบหนีไป วีธีที่สองคือคนร้ายแอบอ้างกับผู้ที่ต้องการจะจัดงานเลี้ยงว่า สามารถสั่งอาหารได้ในราคาถูก ทำให้ผู้ที่จะจัดงานเลี้ยงหลงเชื่อยอมจ่ายเงินค่าอาหารให้กับคนร้าย แต่เมื่อถึงวันจัดเลี้ยงไม่มีการส่งอาหารมาให้แต่อย่างใด

5. แก๊งเรี่ยไรทำบุญ 

- คนร้ายจะออกตระเวนเดินเรี่ยไร บางกลุ่มปลอมตัวเป็นพระภิกษุสามเณรหรือเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิต่าง ๆ ออกรับบริจาคเงิน หรือสิ่งของ เพื่อนำไปทำบุญในโอกาสวันขึ้นปีใหม่

6. แก๊งใช้ธนบัตรปลอม 

- คนร้ายนำธนบัตรปลอมมาจับจ่ายใช้สอยตามตลาด หรือแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่มีผู้คนจำนวนมาก ทำให้ผู้ขายสินค้า หรือให้บริการไม่ทันสังเกตว่าเป็นธนบัตรปลอม 

7. แก๊งล้วงและกรีดกระเป๋า 

- คนร้ายกระทำกันเป็นขบวนการโดยเฉพาะที่ที่มีผู้คนเป็นจำนวนมาก โดยหัวหน้าทีมจะเป็นคนคอยเล็งดูเหยื่อว่าคนไหนที่ดูทีท่าว่าน่าจะมีเงิน ก็จะส่งสัญญาณให้เพื่อนร่วมทีมเดินเข้าประกบเหยื่อ โดยหัวหน้าทีมจะเดินเข้าหาเหยื่อแล้วใช้กระดาษที่เตรียมมายกขึ้นบัง ส่วนมืออีกข้างหนึ่งจะทำการกรีดกระเป๋าหรือล้วงเข้าไปหยิบทรัพย์สินในกระเป๋า โดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว

8. แก๊งชวนเล่นการพนัน 

- คนร้ายจะชักชวนกลุ่มผู้โดยสารระหว่างรอรถ หรือระหว่างเดินทาง โดยเป็นกลุ่มผู้โดยสารที่ได้ตีสนิทไว้แล้ว ให้มาร่วมเล่นการพนัน ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น กำถั่ว ตลับยาหม่อง หรือไพ่สามใบ โดยมีหน้าม้าทำทีว่าทายถูกอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและทายบ้าง กลับเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก

9. แก๊งขายสินค้าราคาถูก

- คนร้ายจะขับรถตระเวนขายสินค้าประเภทต่าง ๆ ไปตามหมู่บ้าน โดยโฆษณาชวนเชื่อว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงมาบริการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพจากโรงงานที่มีการเลหลังล้างสต็อก แต่แท้จริงแล้วเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ หรือหมดอายุ 

10. แก๊งมอมยา 

- คนร้ายจะผสมยานอนหลับลงในน้ำดื่ม กาแฟกระป๋อง หรืออาหาร จากนั้นจะทำทีเข้าไปตีสนิทชิดเชื้อกับผู้โดยสารที่อยู่ระหว่างรอรถ หรือผู้โดยสารที่อยู่บนรถด้วยภาษาท้องถิ่น เสมือนเป็นคนบ้านเดียวกัน และชักชวนให้ดื่มน้ำ หรือกาแฟที่เตรียมไว้ เมื่อเหยื่อหลับคนร้ายจะหยิบทรัพย์สินที่มีค่าแล้วหลบหนีไป





ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง