TNN คนกรุงเช็กด่วน! วันนี้ "ฝุ่น PM2.5" พุ่งเกินมาตรฐาน 4 พื้นที่

TNN

สังคม

คนกรุงเช็กด่วน! วันนี้ "ฝุ่น PM2.5" พุ่งเกินมาตรฐาน 4 พื้นที่

คนกรุงเช็กด่วน! วันนี้ ฝุ่น PM2.5 พุ่งเกินมาตรฐาน 4 พื้นที่

กทม.แจ้งเช้านี้ฝุ่น "PM2.5" เกินค่าเกินมาตรฐาน 4 พื้นที่ แนะจับตา 23-24 ธ.ค.นี้สภาวะอากาศที่นิ่งลมสงบฝุ่นจะคลุ้ง

วันนี้( 21 ธ.ค.65) เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประชาชนควรระวังสุขภาพและสวมหน้ากากป้องกัน สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและตรวจสอบข้อมูล  วันนี้ (21 ธ.ค. 65) ผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ณ เวลา 07.00 น.  มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดังนี้


ฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน จำนวน 4 พื้นที่ ได้แก่ เขตทวีวัฒนา เขตหนองแขม เขตหนองจอก และเขตปทุมวัน โดยตรวจวัดได้ระหว่าง 30-53 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.)

PM2.5 ค่ามาตรฐาน เฉลี่ย 24 ชม. ไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.


ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า และวันนี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอากาศมีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส


อย่างไรก็ตาม วันที่ 24 ธ.ค. 65  เป็นช่วงเวลาที่ควรเฝ้าระวังทั้งพื้นที่ กทม. เนื่องจากสภาพเพดานการลอยตัวอากาศที่ต่ำ ประกอบสภาวะอากาศที่นิ่ง ลมสงบ **ควรเริ่มเฝ้าระวังตั้งแต่เย็นวันที่ 23 ธ.ค. 65 **

ระชาชนตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านทาง

- www.bangkokairquality.com

- www.pr-bangkok.com

- FB: สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

- FB: กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม

- FB: กรุงเทพมหานคร

- แอปพลิเคชัน AirBKK

เพื่อให้สามารถวางแผนการทำงาน การทำกิจกรรมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ/มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง 




ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ