TNN online แบงก์กรุงไทยเตือน! SMS มิจฉาชีพส่งลิงก์ให้เปลี่ยนรหัสผ่านอย่าหลงเชื่อ

TNN ONLINE

สังคม

แบงก์กรุงไทยเตือน! SMS มิจฉาชีพส่งลิงก์ให้เปลี่ยนรหัสผ่านอย่าหลงเชื่อ

แบงก์กรุงไทยเตือน! SMS มิจฉาชีพส่งลิงก์ให้เปลี่ยนรหัสผ่านอย่าหลงเชื่อ

ธนาคารกรุงไทย เตือน มิจฉาชีพผุดมุกใหม่ส่งลิงก์ SMS อ้างกำลังถูกแฮกบัญชีให้เปลี่ยนรหัสผ่านอย่าหลงเชื่อ

จากกรณีประชาชนได้รับ SMS ปลอมโดยแอบอ้างชื่อธนาคารกรุงไทย หลอกลวงว่า “ตรวจสอบพบว่าบัญชีของท่าน กำลังเข้าสู่ระบบด้วยอุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก กรุณาคลิก เพื่อทำการแก้ไขรหัสผ่านทันที และ ลบอุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก ”

ล่าสุด ธนาคารกรุงไทย ได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลกับประชาชน ไม่ให้หลงเชื่อข้อความดังกล่าว โดยหากพบความผิดปกติ สามารถแจ้งผ่าน Facebook Fanpage Krungthai Careหรือ Krungthai Contact Center โทร. 02-111-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง

แบงก์กรุงไทยเตือน! SMS มิจฉาชีพส่งลิงก์ให้เปลี่ยนรหัสผ่านอย่าหลงเชื่อ

ขณะที่ PCT Police ได้ย้ำเตือนพฤติกรรมของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยระบุว่า “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” มีพฤติกรรมทั้งขอแอดไลน์ หรือส่ง SMS ซึ่งหากคนกดเข้าไปตามที่คนร้ายบอก คนร้ายก็จะฝังโปรแกรมเข้าในมือถือของเหยื่อ แล้วดูดเอาข้อมูลต่างๆโดยเฉพาะแอปธนาคาร แล้วทำธุรกรรมทางการเงินของเหยื่อ ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งบัญชีโดยที่เราไม่รู้ตัว

ปัจจุบันมิจฉาชีพมีการพัฒนาก้าวหน้าใช้โทรศัพท์ผ่านช่องทาง VOIP หรือชื่อเต็ม Voice Over Internet Protocol เป็นระบบการส่งสัญญาณการโทรผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแทนการใช้ระบบโทรศัพท์แบบเดิม สามารถส่งเสียงและภาพได้ที่สำคัญคือหมายเลขที่ปรากฎในโทรศัพท์มือถือของผู้รับสายจะเป็นหมายเลขที่สามารถกำหนดให้เป็นหมายเลขใดก็ได้ ทำให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเบอร์ที่ปรากฎนั้นเป็นเบอร์โทรศัพท์ปกติทั่วไป จึงรับสายและมีโอกาสตกหลุมพรางของคนร้ายได้

 หากประชาชนได้รับสายแล้วอ้างว่าเป็นตำรวจ หรือหน่วยงานอื่นๆ มาขอข้อมูล ให้ทุกคนมีสติทุกครั้งเมื่อรับโทรศัพท์ โดยเฉพาะเบอร์ใหม่และเบอร์แปลก..อย่าได้หลงเชื่อเป็นอันขาด ตำรวจจะไม่ใช้วิธีการโทรศัพท์ ไลน์ หรือวิธีอื่นๆ ในการทำงานสืบสวนสอบสวน แต่จะใช้การออกหมายเรียกให้มาพบที่สถานนีตำรวจเท่านั้น (ห้ามโอนเงินทางออนไลน์เพื่อตรวจสอบทุกกรณีโดยเด็ดขาด)

ข้อมูลจาก : PCT Police / Krungthai Care

ภาพจาก  :  PCT Police / Krungthai Care

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง