TNN online APEC 2022 เปิดประเด็นสำคัญ "เอมานูว์แอล มาครง" ปาฐกถาหัวข้อ “ทิศทางวิกฤตการณ์โลก”

TNN ONLINE

สังคม

APEC 2022 เปิดประเด็นสำคัญ "เอมานูว์แอล มาครง" ปาฐกถาหัวข้อ “ทิศทางวิกฤตการณ์โลก”

APEC 2022 เปิดประเด็นสำคัญ เอมานูว์แอล มาครง ปาฐกถาหัวข้อ “ทิศทางวิกฤตการณ์โลก”

ปาฐกถาโดย นายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในหัวข้อ “ทิศทางวิกฤตการณ์โลก”

ประเด็นสำคัญ : 


นายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ กลับมาเคารพกฎระเบียบระหว่างประเทศ และสนับสนุนกลไกพหุภาคีเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของโลก 


นายมาครงกล่าวว่า โลกมาถึงจุดเปลี่ยนอันเนื่องจากวิกฤต 3 ประการ กล่าวคือ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งปะทุขึ้นต่อเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19  ส่งผลให้เกิดวิกฤตทางอาหารและพลังงาน นับเป็นการรุกรานที่ละเมิดกฎระเบียบระหว่างประเทศ  การเผชิญหน้ากันของประเทศมหาอำนาจที่เข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบต่อระเบียบโลก การค้า และการลงทุน การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นทั้งความท้าทายและโอกาสสำหรับโลกและผู้นำธุรกิจ ที่จะร่วมมือกันสร้างความเปลี่ยนแปลง  


นายมาครงเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ดำเนินการพัฒนาที่ยั่งยืนและครอบคลุม เพื่อจัดการกับความไม่เท่าเทียมและความไร้เสถียรภาพ 


นายมาครงเห็นว่า เพื่อป้องกันความขัดแย้งใหม่ ๆ ที่อาจเกิดขึ้น จำเป็นจะต้องสร้างเสถียรภาพ และความสมดุลใหม่ให้เกิดขึ้นในภูมิภาค และเสนอว่าความสมดุลอย่างมีพลวัต (dynamic balance) คือหนทางที่จะทำให้ประเทศต่าง ๆ ไม่ตกอยู่ในสถานการณ์บังคับให้ต้องเลือกข้างระหว่างมหาอำนาจแต่ละฝ่าย  ดีเอ็นเอของระบบทุนนิยมต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้มีความครอบคลุมและยั่งยืน


 

 


Quotes :


“[ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน] ไม่ได้เป็นเพียงวิกฤตในภูมิภาคแต่เป็นวิกฤตระดับโลก…นี่เป็นการรุกรานที่ละเมิดกฎระเบียบระหว่างประเทศ” – เอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่ง สาธารณรัฐฝรั่งเศส 


“[ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-จีน] ผลักให้หลายประเทศตกอยู่ในภาวะที่ต้องเลือกว่าจะอยู่ข้างใด…ในขณะที่เราต้องการระเบียบโลกที่เป็นหนึ่งเดียว” – เอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส  


“ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของเราคือการสร้างความสมดุลอย่างมีพลวัต…เราแข่งขันกันและต่างปรารถนาที่จะชนะ แต่เราจะต้องเคารพอธิปไตยของกันและกัน” – เอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส  



APEC 2022 เปิดประเด็นสำคัญ เอมานูว์แอล มาครง ปาฐกถาหัวข้อ “ทิศทางวิกฤตการณ์โลก”


  

“ความท้าทายของเราก็คือ สร้างการเติบโต ขยายการลงทุน และการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ” – เอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส

 

“เราจะต้องสร้างดีเอ็นเอใหม่ทางเศรษฐกิจ เราต่างยอมรับระบบทุนนิยมและการค้า แต่เราจะต้องทำให้มันครอบคลุมและยั่งยืน” – เอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส


“ผมมั่นใจว่า ความร่วมมือกันเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ทุกฝ่ายชนะ” – เอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส


APEC 2022 เปิดประเด็นสำคัญ เอมานูว์แอล มาครง ปาฐกถาหัวข้อ “ทิศทางวิกฤตการณ์โลก”


ภาพ APEC 2022 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง