TNN online APEC 2022 รวมคำปราศรัยโดย "สี จิ้นผิง" แนะพัฒนาภูมิภาค 6 ประการ

TNN ONLINE

สังคม

APEC 2022 รวมคำปราศรัยโดย "สี จิ้นผิง" แนะพัฒนาภูมิภาค 6 ประการ

APEC 2022 รวมคำปราศรัยโดย สี จิ้นผิง แนะพัฒนาภูมิภาค 6 ประการ

รวมคำปราศรัยของ นายสี จิ้นผิง ในที่ประชุม APEC CEO Summit 2022 แนะพัฒนาภูมิภาค 6 ด้าน

ประเด็นสำคัญ :

คำปราศรัยของนายสี จิ้นผิง ที่เผยแพร่เป็นลายลักษณ์อักษรในที่ประชุม APEC CEO Summit 2022 ระบุว่าปัจจุบันนี้เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกกำลังเข้าสู่ระยะเวลาสำคัญในการฟื้นฟูหลังการระบาดของโควิด-19 เขตเศรษฐกิจต่าง ๆ ล้วนเผชิญหน้ากับอุปสรรคนานัปการ เช่น ความชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน ความขาดแคลนอาหารและพลังงาน และสถานการณ์เงินเฟ้อ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องกระชับความร่วมมือ สนับสนุน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกนำไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก 


นายสี จิ้นผิง ให้ข้อเสนอแนะ 6 ประการเพื่อการพัฒนาภูมิภาค อันได้แก่ 


1. ส่งเสริมรากฐานการพัฒนาที่สันติอย่างหนาแน่น โดยการยึดมั่นในวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ นายสี จิ้นผิงกล่าวด้วยว่า ต้องร่วมกันคัดค้านแนวคิดสงครามเย็นและการปฏิปักษ์ระหว่างเครือข่ายและกลุ่มประเทศต่าง ๆ รวมถึงสร้างโครงสร้างความมั่นคงปลอดภัยของเอเชียแปซิฟิก


2. ยึดมั่นในแนวคิดการพัฒนาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ


3. สร้างโครงสร้างอันเปิดกว้างที่มีระดับสูงขึ้น ผ่านการผลักดันกระบวนการของเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิก ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และการตกลงที่ครอบคลุมความก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)


4. ส่งเสริมให้มีความเชื่อมโยงที่มีระดับสูงขึ้น นายสี จิ้นผิงกล่าวว่าจีนจะผลักดันข้อริเริ่ม ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของทุกฝ่ายอย่างแข็งขัน


5. สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานที่มั่นคงและราบรื่น ด้วยการปฏิบัติตามกฎระเบียบของเศรษฐกิจและยืนหยัดหลักการตลาด ตลอดจนร่วมกันคัดค้านลัทธิเอกภาคีนิยม (unilateralism) ลัทธิอนุรักษ์นิยม (protectionism) และคัดค้านการกระทำที่ทำให้ความสัมพันธ์เศรษฐกิจการค้า กลายเป็นประเด็นการเมืองและประเด็นที่เกี่ยวกับอาวุธ


6. ต้องผลักดันเศรษฐกิจให้อัพเกรดและยกระดับคุณภาพสูงขึ้น นายสี จิ้นผิง เรียกร้องให้ร่วมกันบ่มเพาะโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่าน  สู่ความเป็นดิจิทัล และยืนหยัดการพัฒนาแบบสีเขียวและคาร์บอนต่ำ


ในประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นายสี จิ้นผิง ระบุว่าประเทศจีนได้ตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนก่อนปี 2060 และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่ลดความเข้มข้นของพลังงานรวดเร็วที่สุดในโลก และได้บรรลุเป้าหมายในการลุดความเข้มข้นของการปล่อยคาร์บอน 40-45%



ตัวเลขและสถิติที่น่าสนใจ  :

จีนลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสะสมไว้เป็นจำนวน 5.8 พันล้านตัน  


APEC 2022 รวมคำปราศรัยโดย สี จิ้นผิง แนะพัฒนาภูมิภาค 6 ประการ

Quotes  :


“ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไม่ใช่สวนดอกไม้ของใครสักคน ไม่ควรกลายเป็นพื้นที่ถ่วงดุลอำนาจของประเทศใหญ่” – สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน


“เอกภาคีนิยม ลัทธิอนุรักษ์นิยม ต้องร่วมกันคัดค้านการกระทำที่ทำให้ความสัมพันธ์เศรษฐกิจการค้ากลายเป็นประเด็นการเมืองและประเด็นที่เกี่ยวกับอาวุธ” – สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน


“การเปิดกว้างจะนำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้า การปิดกั้นจะทำให้ล้าหลัง ขัดขวางจนทำลายห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานที่มีมาตั้งนานแล้วของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้ล่มสลาย ย่อมจะส่งผลให้ความร่วมมือเศรษฐกิจของเอเชียแปซิฟิกเข้าสู่ ‘ทางตัน’ “  – สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

“จีนจะยืดหยัดในการสร้างประชาคมเอเชียแปซิฟิกที่มีอนาคตร่วมกันอย่างแน่นอน สร้างผลประโยชน์มากขึ้นให้กับความมั่นคงและความเจริญของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก”

– สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  






ภาพ TNNOnline  Reuters TNNWorld

เอกสารเผยแพร่ APEC 2022 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง