TNN online APEC 2022 รัฐบาลมอบของที่ระลึก สำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และคู่สมรส

TNN ONLINE

สังคม

APEC 2022 รัฐบาลมอบของที่ระลึก สำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และคู่สมรส

APEC 2022 รัฐบาลมอบของที่ระลึก สำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และคู่สมรส

รัฐบาลไทยได้เตรียมของที่ระลึก สำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และคู่สมรส เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้จริง ใช้ซ้ำได้ รวมถึงให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจนำไปตั้งอยู่ในทำเนียบรัฐบาลหรือสถานที่สำคัญของประเทศเขตเศรษฐกิจนั้นๆ เพื่อเป็นที่ระลึกว่าเอเปก 2022

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้เตรียมของที่ระลึก สำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และคู่สมรส เพื่อเป็นที่ระลึกว่าเอเปค 2022 จัดขึ้นที่ประเทศไทย อีกทั้งเป็นการบ่งบอกถึงวัฒนธรรมไทย 7 รายการ 

โดย 3 ชิ้นแรก เป็นของที่ระลึกที่ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วยภาพดุลโลหะ "รัชตะแสนตอก" สำหรับมอบให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจ ภาพพระบรมมหาราชวังและกระบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งใช้เทคนิคดุนลายหรือตอกเงินบนแผ่นโลหะรีไซเคิล ประกอบกับกรอบไม้ยางพารา ผลิตจากชุมชนวัวลาย วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบคุณธรรม “เที่ยวชุมชนยลวิถี” ของกระทรวงวัฒนธรรมและเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงในการทำเครื่องเงินมายาวนานหลายร้อยปี


ส่วนของที่ระลึกอีกชิ้น ที่ผลิตขึ้นเพื่อมอบให้กับคู่สมรส เป็น กล่องเครื่องประดับดุนโลหะ ตรงกลางเป็นภาพตราสัญลักษณ์การประชุมเอเปค โดยผลิตขึ้นเพียงอย่างละ 27 ชิ้น ใช้เวลาในการทำประมาณ 2 เดือน หลังได้รับมอบแบบจากรัฐบาล / คาดว่าหลังการประชุมเอเปคจะมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะผลงานครั้งนี้ ทำขึ้นอย่างปราณีตสุดฝีมือด้วยความภาคภูมิใจที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และชุมชนวัวลาย จังหวัดเชียงใหม่ 


และอีก 1 ชิ้น คือ ชุดผลิตภัณฑ์ผ้า "จตุราภรณ์" เป็นผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติด้วยสีจากเปลือกมะพร้าว จาก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา พิมพ์ลาย "ชะลอม" ร้อยเรียงขึ้นเป็นลายไทยประจำยาม จตุราภรณ์ ด้านในประกอบด้วย เนคไท หน้ากากอนามัย ผ้าเช็ดหน้า และผ้าคลุมไหล่


นอกจากนี้ รัฐบาลยังจัดเตรียมของที่ระลึกอันทรงคุณค่าจากศิลปหัตถกรรมชั้นสูงจากสถาบันสิริกิติ์ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มอบให้ผู้นำและคู่สมรส มีจำนวน 2 รายการ ประกอบด้วย 


1.กรอบรูปถมเงิน พร้อมภาพพระราชทานของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในระหว่างการเข้าเฝ้าฯ 

2.กล่องลิเภาเลี่ยมขอบเงิน ตกแต่งเงินลงยาสี โดย "ลิเภา" หรือ "ย่านลิเภา" (ตามภาษาท้องถิ่นภาคใต้)



ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่จัดทำขึ้นในวาระพิเศษครั้งนี้อีก 2 รายการ คือสมุดรายนามผู้ผลิตผ้าไหมและผู้ประกอบการทั่วประเทศ ฉบับพิเศษ เป็นการนำเสนอและส่งเสริมผ้าไทยในระดับนานาชาติผ่านการประชุมเอเปค 2022  เกิดการต่อยอด สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และยกระดับผ้าไทยไปสู่เวทีโลก และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

APEC 2022 รัฐบาลมอบของที่ระลึก สำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และคู่สมรส

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง