TNN online APEC 2022 MEA ใช้นวัตกรรมคลื่นเสียง ตรวจสอบระบบไฟฟ้าในงานประชุมเอเปค

TNN ONLINE

สังคม

APEC 2022 MEA ใช้นวัตกรรมคลื่นเสียง ตรวจสอบระบบไฟฟ้าในงานประชุมเอเปค

APEC 2022 MEA ใช้นวัตกรรมคลื่นเสียง ตรวจสอบระบบไฟฟ้าในงานประชุมเอเปค

การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA นำนวัตกรรมในการตรจจับคลื่นเสียงความถี่สูง เพื่อตรวจสอบหาจุดบกพร่องระบบไฟฟ้า ในงานประชุม APEC 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนนี้ โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพ

การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA นำนวัตกรรม Acoustic Camera อุปกรณ์ตรวจจับเสียงคลื่นความถี่สูง ใช้ตรวจสอบ Partial discharge จุดบกพร่องของฉนวนไฟฟ้าในระบบจำหน่ายไฟฟ้าของ MEA เพื่อปรับปรุงระบบและเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่จัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง APEC 2022 ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบจุดบกพร่อง ระบบไฟฟ้าของ MEA ยังมีประสิทธิภาพมั่นคงปลอดภัย 


สำหรับอุปกรณ์ Acoustic Camera นับเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ MEA นำมาใช้ตรวจสอบความผิดปกติของอุปกรณ์ไฟฟ้าและจุดเสี่ยงต่าง ๆ ด้วยระบบการทำงานของ Sensor วัดเสียงในระยะไกลในระดับคลื่นความถี่ 2 - 65 กิโลเฮิร์ตซ์ สามารถตรวจสอบจุดบกพร่องของฉนวนไฟฟ้าได้ตั้งแต่ในช่วงความผิดปกติเริ่มต้นที่ยังไม่เกิดความร้อน หรือความผิดปกติอื่น ๆ ทางกายภาพที่ยังไม่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า 


อีกทั้งยังมีระบบ AI ในการประมวลผลจำแนกประเภทของความผิดปกติ และระดับความรุนแรงเพื่อให้สามารถจัดลำดับการแก้ไขได้อย่างเหมาะสม โดยที่ผ่านมา MEA ได้ตรวจสอบทั้งในระบบสายส่งไฟฟ้า สายป้อนไฟฟ้า และอุปกรณ์จำหน่ายไฟฟ้าในระดับ 1 kV ขึ้นไป ทำให้ MEA สามารถนำข้อมูลที่ตรวจพบไปวางแผนปรับปรุงอุปกรณ์ระบบจำหน่ายไฟฟ้า และเสริมความมั่นคงของระบบจำหน่ายไฟฟ้าโดยรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 


นอกจากนี้ MEA ยังลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยด้านระบบไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง และพร้อมให้บริการประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง ในสถานที่จัดงานลอยกระทง เพื่อตอกย้ำความมั่นใจความปลอดภัยให้แก่ประชาชน หากประชาชนในพื้นที่ให้บริการ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ พบเห็นสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของ MEA ชำรุดอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย หรือต้องการความช่วยเหลือด้านระบบไฟฟ้ารวมถึงขอเลื่อนเครื่องวัด ฯ สามารถแจ้งเหตุได้ที่ MEA Smart Life Application หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line : MEA Connect, Twitter: @mea_news หรือแจ้งได้ที่การไฟฟ้านครหลวงเขต ทุกเขตใกล้บ้าน และ MEA Call Center โทร 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



ภาพ TNNOnline  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง