TNN online ห้ามพลาดคืนนี้ “จันทรุปราคาเต็มดวง” 8 พ.ย. วันลอยกระทง

TNN ONLINE

สังคม

ห้ามพลาดคืนนี้ “จันทรุปราคาเต็มดวง” 8 พ.ย. วันลอยกระทง

ห้ามพลาดคืนนี้ “จันทรุปราคาเต็มดวง” 8 พ.ย. วันลอยกระทง

8 พ.ย.65 นอกจากจะเป็นคืนวันลอยกระทง ยังเป็นคืนที่จะเกิดปรากฏการณ์ "จันทรุปราคาเต็มดวง" สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคของประเทศไทย โดยเวลาที่จะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง ประมาณ 57 นาที หลังจากนั้นดวงจันทร์จะเว้าแหว่งค่อยๆออกจากเงามืดของโลก

วันนี้ วันลอยกระทง ปรากฏการณ์ "จันทรุปราคาเต็มดวง"



นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 8 พฤศจิกายน) ซึ่งตรงกับคืนเดือนเพ็ญ และเป็นวันลอยกระทงของปีนี้ จะเกิดปรากฏการณ์ “จันทรุปราคาเต็มดวง” ซึ่งมองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐ 


โดยประเทศไทย จะเริ่มสังเกตการณ์ได้เมื่อดวงจันทร์จะโผล่พ้นขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเวลาประมาณ 17:44 น. (เวลา กรุงเทพมหานคร) ซึ่งเป็นช่วงคราสเต็มดวงพอดี และจะมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็นสีแดงอิฐ จนถึงเวลา 18:41 น. รวมระยะเวลานาน 57 นาที 


หลังจากนั้นจะเริ่มเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อย ๆ ออกจากเงามืดของโลก และจะสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาแบบบางส่วนในเวลา 19.49 น. จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์จะพ้นจากเงามัวของโลกในเวลา 20.56 น. ซึ่งเป็นเวลาที่จะสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์


ทั้งนี้ประเทศไทย สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งจะเริ่มเกิดปรากฎการณ์ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.02 น. ไปจนถึงเวลา 20.56 น. และสามารถสังเกตได้จากหลายพื้นที่ทั่วโลก ทั้ง ทวีปยุโรปตอนเหนือและตะวันออก, ทวีปเอเชีย, ทวีปออสเตรเลีย, ทวีปอเมริกาเหนือ, บางส่วนของทวีปอเมริกาใต้, มหาสมุทรแปซิฟิก, มหาสมุทรแอตแลนติก, มหาสมุทรอินเดีย ขั้วโลกเหนือ และบางส่วนของขั้วโลกใต้


ทั้งนี้ สดร.ได้มีการจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ “จันทรุปราคาเต็มดวงคืนวันลอยกระทง” ใน 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และหอดูดาว เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา // หอดูดาว เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา // และหอดูดาว เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา 


ขอเชิญชวนประชาชนทั้ง 4 จังหวัด และจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมชมปรากฏการณ์พระจันทร์เต็มดวงสีแดงอิฐนี้ได้ โดยการ แต่งชุดไทย/ พื้นเมือง ร่วมลอยกระทงใต้แสงจันทร์ และดูดาวเคล้าเสียงเพลง ในวันที่พรุ่งนี้  18:00 -22.00 น.  หากไม่ได้ไปร่วมงาน ก็สามารถ รับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ตั้งแต่เวลา 18:00 น. เป็นต้นไป 





ขอบคุณภาพ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง