TNN online เตือน! เล่นน้ำทะเลหลังฝนตก ระวังแมงกะพรุนกล่อง พิษแรง เสียชีวิตใน 2-10 นาที

TNN ONLINE

สังคม

เตือน! เล่นน้ำทะเลหลังฝนตก ระวังแมงกะพรุนกล่อง พิษแรง เสียชีวิตใน 2-10 นาที

เตือน! เล่นน้ำทะเลหลังฝนตก ระวังแมงกะพรุนกล่อง พิษแรง เสียชีวิตใน 2-10 นาที

กรมควบคุมโรค เตือนนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลหลังฝนตก ระวังแมงกะพรุนพิษ โดยเฉพาะแมงกะพรุนกล่องที่มีพิษแรง อาจทำให้เสียชีวิตภายใน 2-10 นาที

กรมควบคุมโรค เตือนนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลหลังฝนตก ระวังแมงกะพรุนพิษ โดยเฉพาะแมงกะพรุนกล่องที่มีพิษแรง อาจทำให้เสียชีวิตภายใน 2-10 นาที


วันนี้ (1 พ.ย.65) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงภัยสุขภาพทางทะเลที่น่าเป็นห่วง คือ อันตรายจากแมงกะพรุนพิษ ซึ่งพบมากในบริเวณชายหาดในช่วงฤดูฝน 

แมงกะพรุนชนิดที่มีพิษร้ายแรงและอาจทำให้ผู้ที่สัมผัสเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว คือ "แมงกะพรุนกล่อง" ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับกล่องสี่เหลี่ยม ลำตัวใส ที่สายหนวดมีกระเปาะพิษ แบ่งได้เป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ คือ "ชนิดหนวดเส้นเดียว" และ "ชนิดหนวดหลายเส้น" ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการสัมผัสกับแมงกะพรุนกล่องชนิดที่มีหนวดหลายเส้น 

โดนพิษแมงกะพรุน มีอาการอย่างไร?

อาการของผู้ที่โดนพิษแมงกะพรุนกล่อง มีตั้งแต่ผื่นแดง หรือรอยไหม้ที่ผิวหนัง ปวดแสบปวดร้อนรุนแรง หากได้รับพิษในปริมาณมาก พิษเข้าสู่กระแสเลือดและจะเข้าสู่หัวใจ

ทำให้เวียนศีรษะ หัวใจหยุดเต้น ระบบหายใจล้มเหลว อาจเสียชีวิตได้ภายใน 2-10 นาที ตั้งแต่ปี 2542-2564 มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิตจากแมงกะพรุนกล่อง 48 ราย

รายล่าสุดเป็นเด็กหญิงชาวต่างอายุ 6 ปี สงสัยสัมผัสแมงกะพรุนกล่องหลายสาย มีอาการไม่รู้สึกตัว มีบาดแผลเป็นรอยเส้นแดงเป็นเส้นคล้ายตีนตะขาบ แต่สามารถให้การรักษาทันเวลาและช่วยชีวิตไว้ได้ ขณะนี้เดินทางกลับประเทศอย่างปลอดภัย

เตือน! ไม่ควรลงเล่นน้ำทะเลหลังฝนตก

ด้าน นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากแมงกะพรุน ทำได้ทั้งด้านมาตรการ/จัดการสิ่งแวดล้อม ควรมีป้ายแจ้งเตือน มีเสาตั้งน้ำส้มสายชู และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลไว้ริมหาด มีตาข่ายกั้นแมงกะพรุน

พร้อมกับจัดอบรมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนด้านบุคคลสามารถป้องกันตนเองได้ โดยการสวมเสื้อผ้ามิดชิดขณะลงเล่นน้ำ เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาวแนบตัว ไม่ควรลงเล่นน้ำหลังฝนตกหรือพบซากของแมงกะพรุนอยู่ตามชายหาด

วิธีช่วยเหลือผู้สัมผัสแมงกระพรุน

สำหรับวิธีการช่วยเหลือผู้ที่สัมผัสกับแมงกะพรุน คือ ให้รีบนำผู้บาดเจ็บขึ้นจากน้ำ ห้ามทิ้งผู้บาดเจ็บอยู่คนเดียว เพราะอาจหมดสติและเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นได้ ให้ราดน้ำส้มสายชูบริเวณที่สัมผัสอย่างน้อย 30 วินาที ห้ามใช้น้ำจืด เหล้าขาว น้ำปัสสาวะ หรือแอลกอฮอล์ราดเด็ดขาด พร้อมกับโทรแจ้งทีมแพทย์ฉุกเฉิน โทร.1669 ทันที.


ข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค

ภาพจาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง