TNN online วันนี้วันอะไร 31 ตุลาคม ตรงกับ “วันฮาโลวีน”

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร 31 ตุลาคม ตรงกับ “วันฮาโลวีน”

วันนี้วันอะไร 31 ตุลาคม ตรงกับ “วันฮาโลวีน”

รู้หรือไม่ว่าวันนี้ หรือวันที่ 31 ตุลาคม ตรงกับ “วันฮาโลวีน”!

วันนี้วันอะไร 31 ตุลาคม ตรงกับ “วันฮาโลวีน”

และแล้ววันนี้ก็มาถึง ซึ่งวันนี้ หรือวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี จะเป็นวันอะไรไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ “วันฮาโลวีน”!

“วันฮาโลวีน (Halloween)” หรือที่คนไทยมักจะเรียกว่า “วันปล่อยผี” มีต้นกำเนิดมาจากวันแห่งการเฉลิมฉลองในโอกาสขึ้นปีใหม่ของชาวพื้นเมืองในไอร์แลนด์ หรือที่รู้จักกันในนามว่า ชาวเซลท์ (Celts) ซึ่งชนพื้นเมืองเผ่านี้ ได้มีการยึดวันที่ 1 พฤศจิกายนของทุกปี ให้เป็นวันขึ้นปีใหม่ของพวกเขา 

โดยทุกวันที่ 31 ตุลาคม หรือก่อนวันปีใหม่ พวกเขามีความเชื่อว่าวันนี้เป็นวันแห่งการเปิดของประตูมิติ ที่เชื่อมระหว่างคนเป็นและคนตาย โดยทำให้วิญญาณของผู้ที่ตายไปแล้วพยายามที่จะเข้าสิงคนเป็น เพื่อให้ตัวเองได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง 

และเพื่อแก้สถานการณ์เหล่านี้ พวกเขาจึงคิดค้นวิธีเอาตัวรอด โดยการให้คนเป็นแกล้งแต่ตัวเป็นผีหรือปีศาจ และพากันส่งเสียงดัง เพื่อให้ผีและวิญญาณตัวจริงตกใจและหนีไป 

แต่ในเวลาต่อมาสมัยที่ชาวโรมันคาทอลิกต้องการยุติพิธีกรรมของชาวเซลท์ ผู้ที่ถูกมองว่าเป็นกลุ่มคนนอกศาสนา ณ เวลานั้น พระสันตะปาปาที่ 4 จึงได้มีการกำหนดให้วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นวัน All Saints' Day เพื่อเป็นการระลึกถึงนักบุญและผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ทว่าการเฉลิมฉลองในคืนวัน “Halloween"  หรือวันที่ 31 ตุลาคม ก็ยังได้รับความนิยม และคงอยู่มาจนถึงปัจจุบันนี้

ที่มาข้อมูล : Wikipedia

ที่มาภาพ : Freepik/pikisuperstar


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง