TNN online กทม.เตือนหลายพื้นที่ค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน เช็กที่นี่เขตไหนต้องระวังบ้าง?

TNN ONLINE

สังคม

กทม.เตือนหลายพื้นที่ค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน เช็กที่นี่เขตไหนต้องระวังบ้าง?

กทม.เตือนหลายพื้นที่ค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน เช็กที่นี่เขตไหนต้องระวังบ้าง?

ด้วยสภาพอากาศที่เริ่มเย็นลงในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบทำให้หลายพื้นที่โดยเฉพาะกทม. ค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นและเกินค่ามาตรฐาน จนเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เขตพญาไท คลองสามวา

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและตรวจสอบข้อมูลอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่แจ้งว่า  ในช่วงระหว่างวันที่ 18-23 ตุลาคมนี้  ซึ่งเป็นช่วที่มวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็น  และจะส่งผลให้มีฝุ่นมากขึ้น   


ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  ในช่วงบ่ายวันนี้ พบว่า  คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดี ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  พบสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5  เกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่  


ขณะที่คุณภาพอากาศทั่วไทยส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยตรวจพบค่าฝุ่นละอองและคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานหลายพื้นที่ เช่น  เขตพญาไท 106 ไมโครกรัมต่อลูกบาศเมตร // เขตคลองสามวา 104 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร //เขตปทุมวัน 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร // เขตบึงกุ่ม96 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   ส่วนเขตดินแดง คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานเล็กน้อยที่ 51 ไมโคกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  


นอกจากนี้ยังมีพื้นทีฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ตำบลหน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี  ส่วนที่ ตำบลมีชัย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย มีค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน


 

ขณะที่เว็บไซต์ iqair.com รายงานคุณภาพอากาศทั่วโลก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่ากรุงเทพมหานคร มีมลพิษติดอันดับ 6 ของโลก ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 155  US AQI    ส่วน 10 เมืองที่คุณภาพอากาศเป็นมลพิษระดับโลกคือ ปากีสถาน ดูไบ นิวเดลี อิตาลี อินเดีย กรุงเทพฯ อุซเบกิสถาน บังคลาเทศ จีน และมองโกเลีย และล่าสุดในช่วงบ่ายวันนี้พบว่า ระดับคุณภาพอากาศของไทยดีขึ้น ทำให้ระดับมลพิษลดมาอยู่ที่อันดับ 21 ของโลก  สวนอินเดีย  ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วยจีน และปากีสถาน 


ก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยถึง มาตรการรับมือปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5  โดยกทม.จะมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติเรื่องฝุ่นขึ้นมาโดยเฉพาะ เป็นการรวมศูนย์และรายงานความคืบหน้า รวมถึงการซักซ้อมความเข้าใจมาตรการในภาพรวมสำหรับผู้ปฏิบัติ  ซึ่งจะมีมาตรการต่างๆ แบ่งเป็น 4 ระดับตามความรุนแรงของค่าฝุ่น อาทิ   การพยากรณ์แจ้งเตือนล่วงหน้า 3 วัน วันละ 3 ครั้ง   


มาตรการ ทำงานที่บ้านร้อยละ  60   การหยุดการก่อสร้างเพื่อคืนผิวการจราจรและหยุดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่น  ควบคุมการเผาในที่โล่ง  ขยายพื้นที่จำกัดเวลารถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ปิดโรงเรียน และประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ





ภาพ TNNOnline  


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง