TNN online เตือน "กลโกงมิจฉาชีพแบบใหม่" ถ้าได้ SMS แบบนี้? อย่ากดเด็ดขาด

TNN ONLINE

สังคม

เตือน "กลโกงมิจฉาชีพแบบใหม่" ถ้าได้ SMS แบบนี้? อย่ากดเด็ดขาด

เตือน กลโกงมิจฉาชีพแบบใหม่ ถ้าได้ SMS แบบนี้? อย่ากดเด็ดขาด

รองโฆษกฯ รัชดาฯ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ SMS จากไปรษณีย์ไทย แจ้งเตือนพัสดุตกค้าง ระมัดระวังการหลอกโอนเงินจากมิจฉาชีพ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีการใช้ช่องทาง SMS ส่งข้อความเท็จ อ้างเป็นข้อความจากบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ว่า “Thailandpost : Your Package is still awaiting processing Please confirm Deliver Charges” หรือ “ขณะนี้คุณมีพัสดุตกค้างที่ไม่สามารถจัดส่งได้ กรุณาชำระค่าบริการ” พร้อมแนบลิงก์เพื่อให้ผู้ที่ได้รับ SMS กด เพื่อนำไปสู่การกรอกข้อมูลที่สำคัญ ได้แก่ 

หมายเลขบัตรเครดิต ชื่อผู้ถือบัตรวันหมดอายุของบัตร และรหัส 3 หลักสุดท้าย (CVC / CVV ที่อยู่ด้านหลังบัตรเครดิต / เอทีเอ็ม พร้อมด้วยจำนวนเงินที่ต้องชำระค่าบริการ และหมายเลขติดตามพัสดุ) จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกโอนเงิน


กรณีดังกล่าวเป็นกลโกงมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ ซึ่งอาศัยช่องทางจากการส่ง SMS แจ้งผู้รับ โดยอ้างว่ามีพัสดุตกค้าง พร้อมค่าบริการที่ต้องชำระ จึงขออย่าไปกดลิงก์ หรือกรอกข้อมูลส่วนตัวใด ๆ เด็ดขาด เนื่องจากเป็นการหลอกโอนเงินจากมิจฉาชีพ ซึ่งทางไปรษณีย์ไทยไม่มีนโยบายในการแจ้งเรียกเก็บค่าดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้นผ่านทาง SMS 


ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกระทำในลักษณะดังกล่าว หรือ ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมถึงการติดตามสถานะพัสดุ สามารถติดต่อได้ที่ THP Contact Center 1545, เว็บไซต์บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (www.thailandpost.co.th), ไลน์ออฟฟิเชียล @Thailand Post, เฟซบุ๊ก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และทวิตเตอร์ @Thailand_Post




ที่มา เว็บรัฐบาล

ภาพจาก AFP / PhotoScape

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง