TNN online เปิดสาเหตุ "สารเคมีรั่วไหล" จ.นครปฐม ต้นตออยู่ที่อายุการใช้งานของท่อ

TNN ONLINE

สังคม

เปิดสาเหตุ "สารเคมีรั่วไหล" จ.นครปฐม ต้นตออยู่ที่อายุการใช้งานของท่อ

เปิดสาเหตุ สารเคมีรั่วไหล จ.นครปฐม ต้นตออยู่ที่อายุการใช้งานของท่อ

เปิดสาเหตุ "สารเคมีรั่วไหล" จ.นครปฐม อาจจะเกิดจากอายุการใช้งานของท่อ พร้อมสำรวจความเสียหาย และเยียวยาต่อไป

เปิดสาเหตุ "สารเคมีรั่วไหล" จ.นครปฐม



วันนี้ (22 ก.ย.65) นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อม นางสาวประไพ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายบริหาร  เปิดเผยกรณี สารเคมีรั่วไหลจากโรงงาน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม นั้น


นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นจากการสอบถามผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่าเกิดเหตุรั่วไหลของน้ำมัน ที่อยู่ในกระบวนการใช้น้ำมันทำความร้อน และผลิตเม็ดพลาสติก จึงเกิดการรั่วไหลออกมาเป็นไอระเหยกระจายไปสู่บริเวณโดยรอบ ตามทิศทางลม ซึ่งลมจะพัดจากทิศตะวันตกไปยังทิศตะวันออก และ ตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจะอยู่บริเวณแนว ตำบลทรงคะนอง อำเภอสามพราน ไปยังอำเภอพุทธมณฑล 


สารดังกล่าวเป็นน้ำมันที่ใช้ในการทำความร้อน โดยสารนี้มีการเติมกลิ่น เนื่องจากหากน้ำมันเกิดเป็นไอระเหยออกไปจะได้ทราบได้ ว่าเกิดการรั่วไหล จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าน้ำมันดังกล่าวมีผลกระทบ กับผู้ที่ได้รับไอระเหยดังกล่าวด้วย สำหรับรายที่ไม่ได้รับมากจะได้กลิ่นฉุน และเคืองตาเล็กน้อย


เบื้องต้นพบว่ามีประชาชนบางรายที่ได้รับผลกระทบจากไอระเหยดังกล่าว มีอาการมาก 1 ราย มีอาการเคืองตาแสบจมูกแน่นหน้าอก โดยเข้างเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครชัยศรี ซึ่งล่าสุดได้กลับบ้านเรียบร้อยแล้ว




สาเหตุการรั่วไหล   เกิดจากจุดที่ผลิตน้ำมันนำความร้อน โดยหลังจากเครื่องเย็นลงจะมีการเข้าตรวจสอบอีกครั้ง ล่าสุดมีการมอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดเข้ามาตรวจสอบกับทางโรงงาน ว่าสาเหตุเกิดจากอะไรรวมถึงระบบข้างเคียงด้วย โดยจะมีการสั่งตรวจทั้งระบบในกระบวนการทำความร้อนน้ำมัน ขณะนี้ได้สั่งการให้โรงงานหยุดการเดินเครื่องดังกล่าวแล้ว



พร้อมเยียวยาประชาชน



สำหรับการเยียวยาหากประชาชนท่านใดที่ได้รับผลกระทบ จากไอระเหยที่มีปัญหาต่อสุขภาพขอให้เข้าไปตรวจร่างกายในโรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยสาธารณสุขจังหวัดได้มอบหมายให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขพื้นที่ เตรียมอำนวยความสะดวกของประชาชนแล้ว รวมถึงประชาชนที่อยู่เขตติดต่อกรุงเทพมหานครด้วย


ส่วนพนักงานโรงงานที่อยู่ในกะเดียวกันกับเวลาเกิดเหตุนั้น ทางบริษัทได้มีการแจ้งให้มาตรวจสุขภาพ ว่าได้รับผลกระทบอะไรบ้าง 


ด้านโรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่ได้หารือกันและประกาศหยุดเรียนวันนี้เป็นกรณีพิเศษหนึ่งวันโดยคาดว่าวันพรุ่งนี้จะสามารถกลับมาเปิดเรียนตามปกติได้


นางสาวประไพ  กล่าวว่า ตั้งแต่ทำธุรกิจมาเรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิด ขอโทษทุกคนที่ได้รับผลกระทบหรือว่าได้รับความเดือดร้อน ทางโรงงานยินดีที่จะเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาดูแล โดยจากการสันนิษฐานเบื้องต้นนั้นอาจจะเกิดจากอายุการใช้งานของท่อ  ซึ่งทางโรงงานมีแผนที่จะหยุดปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตอยู่แล้ว ซึ่งตอนนี้ได้หยุดการทำงานตั้งแต่เช้า




ภาพ TNNOnline  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง