TNN online ชาวกทม. เฝ้าระวังน้ำท่วมสูง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ 22-26 ก.ย.นี้

TNN ONLINE

สังคม

ชาวกทม. เฝ้าระวังน้ำท่วมสูง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ 22-26 ก.ย.นี้

ชาวกทม. เฝ้าระวังน้ำท่วมสูง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ 22-26 ก.ย.นี้

กรุงเทพมหานคร แจ้งเตือนประชาชน ระวังน้ำท่วม ในช่วงวันที่ 22-26 กันยายนนี้ เนื่องจากน้ำทะเลจะหนุนสูง ประกอบกับมีฝนตกหนัก และเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำพร้อมกัน

กรุงเทพมหานคร ประกาศเตือนให้คนกรุงเทพ เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างวันที่ 22 - 26 กันยายนนี้ เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น รวมทั้งมีการระบายน้ำ บริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา "เพิ่มสูงขึ้น กว่าปกติ" โดยระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1 เมตร 70 เซนติเมตร ถึง 2 เมตร จากระดับน้ำทะเล ปานกลาง และอาจส่งผลให้ เกิดน้ำท่วมขังได้ในบางพื้นที่


โดยกรมอุทกศาสตร์ ในช่วงวันที่ 22-26 กันยายน เวลาประมาณ 17.00-19.00 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร ป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น และติดตามสภาวะระดับน้ำอย่างใกล้ชิด ได้ทางเว็บไซต์ของ กรมอุทกศาสตร์




ชาวกทม. เฝ้าระวังน้ำท่วมสูง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ 22-26 ก.ย.นี้


ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางไปพบกับ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนาการ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เมื่อวานนี้(20 ก.ย.) เพื่อหารือการบูรณาการการบริหารจัดการน้ำรอยต่อระหว่างพื้นที่  


หลังการหารือ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า ทั้งสองพื้นที่มีความกังวลเรื่องสถานการณ์น้ำ ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้เหมือนกัน เพราะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุน และ ยังกังวลเรื่องฝนว่าจะตกหนักในพื้นที่ภาคกลาง โดยเบื้องต้นจะร่วมกันเร่งพร่องน้ำในคลองหลักของ 2 พื้นที่ ให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อเตรียมรองรับน้ำฝน และกรุงเทพมหานคร จะเป็นหน่วยงานหลักที่จะประสานพูดคุย การรับมือน้ำฝน และการพร่องน้ำ ระหว่าง 5 จังหวัดปริมณฑล เพื่อให้น้ำระบายลงสู่ทะเลได้เร็ว รวมทั้งการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เตรียมตัวได้ทันเวลา และจะมีการนัดพูดคุย กับผู้ว่าราชการอีก 4 จังหวัด คือ  นนทบุรี ฉะเชิงเทรา นครปฐม สมุทรปราการ นอกจากจะวางแผนบริหารจัดการน้ำร่วมกันแล้ว  ก็ยังจะพูคุบในการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และปัญหาจราจร ร่วมกันด้วย 


กรุงเทพมหานคร ยังจัดกิจกรรมฟื้นฟูคลองหัวลำโพง เขตคลองเตย เนื่องในวันอนุรักษ์ และพัฒนาแม่น้ำคู คลองแห่งชาติ  โดยจะใช้คลองหัวลำโพงเป็นคลองนำร่อง  เพราะสภาพน้ำในคลองเน่าเสียมาก ส่งกลิ่นเหม็น เนื่องจากชาวบ้านทิ้งสิ่งปฏิกูล น้ำซักล้างในครัวเรือนลงคลองโดยตรง รวมทั้งพ่อค้า แม่ค้า ในตลาด ทำให้ต้องเร่งฟื้นฟู หากทำสำเร็จจะเป็นต้นแบบขยายไปยังคลองอื่นๆ  โดยกรุงเทพมหานครจะร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาบำบัดให้น้ำในคลองให้ใสสะอาด  ลสร้างความเข้าใจไม่ให้คนในชุมชนทิ้งขยะสิ่งปฏิกูลลงคลอง พร้อมปรับภูมิทัศน์ คาดใช้เวลาประมาณ 6 - 10 เดือน จะเห็นผล  



ภาพ TNNOnline 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง