TNN online "ชัยวุฒิ" เตรียมนำ AI ใช้พยากรณ์อากาศเพื่อความแม่นยำ

TNN ONLINE

สังคม

"ชัยวุฒิ" เตรียมนำ AI ใช้พยากรณ์อากาศเพื่อความแม่นยำ

ชัยวุฒิ เตรียมนำ AI ใช้พยากรณ์อากาศเพื่อความแม่นยำ

ชัยวุฒิ ยืนยัน กรมอุตุฯ พยากรณ์ ฝนตก ถึงเดือนตุลาคม ภาคใต้ เตรียมรับมือนำ้ท่วม ย้ำกทม.ไม่วิกฤตเหมือนปี54 เตรียมนำAIมาใช้เพื่อให้พยากรณ์อากาศเเม่นยำมากขึ้น

วันนี้ (15 ก.ย. 65) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวเปิดการประชุม APEC Climate Symposium 2022 (APCS 2022)  เปิดเผย ระหว่างเป็นประธาน เปิดงาน “การเสริมสร้างความสามารถการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเอเปคด้วยแอพพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ ว่า ภาพรวมวันนี้ประเทศไทยยังอยู่ในช่วงฤดูฝนซึ่งน่าจะไปถึงสิ้นเดือนตุลาคม คาดว่าจะมีฝนตกต่อเนื่องไปอีกหนึ่งถึงสองสัปดาห์ก็ขอให้พี่น้องประชาชนเฝ้าระวังและติดตามข่าวการแจ้งเตือนเรื่องภัยน้ําท่วมเพราะยังมีโอกาสอยู่ที่จะมีฝนตกหนักในบางพื้นที่อย่างเช่นที่เกิดในช่วงที่ผ่านมาเช่น พื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก ซึ่งตอนนี้ก็ต้องเร่งระบายน้ําเพื่อรองรับโอกาสที่จะมีฝนตกเติมเข้ามาอีก  ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ อาจจะมีพายุ เข้ามาในประเทศไทยได้อีก หนึ่งถึงสองลูกในช่วงกันยายนถึงตุลาคม  ทางกระทรวงดิจิทัลก็ติดตามเฝ้าระวังอยู่  และหลังจากเดือนตุลาคมร่องมรสุมก็น่าจะลงไปทางภาคใต้  ซึ่งต้องติดตามเฝ้าระวังปัญหาน้ําท่วมในพื้นภาคใต้อีกด้วย




ปัจจุบันรัฐบาลทํางานแบบบูรณาการมีระบบไอที ระบบคอมพิวเตอร์มาใช้เชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมด การพยากรณ์อากาศโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์แล้วส่งข้อมูลไปที่กทม. สำนักงานระบายน้ํากรมชลประทาน ศูนย์เตือนภัย ปภ. กระทรวงมหาดไทยจะมีข้อมูลทั้งหมดเชื่อมโยงกัน  ที่สําคัญคือ เมื่อมีการแจ้งเตือนไปแล้วจะมีการประสานงานกันเพื่อให้ทุกหน่วยงานได้มีแผนในการรับมือกับปริมาณน้ําที่เกิดขึ้น  แต่ก็ต้องเรียนให้พี่น้องประชาชน  ถึงแม้ว่าเราจะทราบล่วงหน้าว่าจะมีฝนตกหนักแต่ด้วยระบบการระบายน้ํา หรือสภาพพื้นที่ของเรา เช่นอย่างใน กทม.ท่อระบายน้ําอาจจะเล็ก มีถนน มีชุมชนเยอะ การระบายน้ําก็เป็นไปได้ยากเพราะฉะนั้นมันก็จะมีขีดจำกัดบางจุดอาจระบายไม่ทันเพราะว่าติดด้วยสภาพภูมิประเทศหรือสภาพบ้านเมืองซึ่งอันนี้ก็เป็นเรื่องทียาก เเต่อย่างไรก็ตาม โดยเฉพาะกรมอุตุนิยมวิทยา ก็มีการพยากรณ์อากาศติดตาม ซึ่งข้อมูลทั้งหมดก็จะถูกส่งไปให้กับ ทั้ง กทม.และทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวกับการระบายน้ํา  และแจ้งเตือนประชาชนอยู่ตลอด โดยขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารเพื่อเตรียมตัวรับสถานการณ์  อย่างใกล้ชิด


สำหรับการประชุม APEC Climate Symposium 2022 (APCS 2022)  เป็นงานที่เกี่ยวกับการประชุมเอเปคมีประเทศทั้ง21ประเทศ เศรษฐกิจที่มาเข้าร่วมประชุม  ซึ่งจะมีการประชุมเอเปคซัมมิทในเดือนพฤศจิกายน ผู้นําหลายประเทศก็จะมาประชุม  วันนี้จะเป็นการประชุมย่อยที่เราจัดในเรื่องเกี่ยวกับ การพยากรณ์อากาศ Climate Change โดย สัมมนาเรื่องการนําเทคโนโลยี  ปัญญาประดิษฐ์  และ AI มาใช้ในการพยากรณ์อากาศ  และในการวางแผนการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชน  การผลิตสินค้า การบริการต่างๆ รวมถึงเรื่องการเกษตรเพื่อให้ประชาชนสามารถปรับตัว ใช้ชีวิตกับ climate change ได้  โดยใช้ AI เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่หลายประเทศก็เริ่มพัฒนากันแล้วได้นํามาใช้ ซึ่งประเทศไทยก็อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อให้ข้อมูลที่ได้จากการจากการพยากรณ์อากาศ มีความเเม่นยำมากขึ้น




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง