TNN online สิทธิบัตรทอง 30 บาท สามารถเปลี่ยนย้ายสถานพยาบาลได้กี่ครั้งต่อปี

TNN ONLINE

สังคม

สิทธิบัตรทอง 30 บาท สามารถเปลี่ยนย้ายสถานพยาบาลได้กี่ครั้งต่อปี

สิทธิบัตรทอง 30 บาท สามารถเปลี่ยนย้ายสถานพยาบาลได้กี่ครั้งต่อปี

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ไขข้อสงสัย สิทธิบัตรทอง 30 บาท สามารถเปลี่ยนย้ายสถานพยาบาลได้กี่ครั้งต่อปี

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ไขข้อสงสัยไปกับ สปสช. กรณี การลงทะเบียนเปลี่ยนย้ายหน่วยบริการ(สถานพยาบาล)

Q : การลงทะเบียนเปลี่ยนย้ายหน่วยบริการ(สถานพยาบาล) 

สำหรับผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ สิทธิ 30 บาท หรือ สิทธิบัตรทอง สามารถเปลี่ยนย้ายได้กี่ครั้งต่อปี

A :  สามารถลงทะเบียนเปลี่ยนหน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ได้ไม่เกิน 4 ครั้งต่อปีงบประมาณ เมื่อลงทะเบียนแล้ว สิทธิจะเกิดทันที  

การลงทะเบียนเปลี่ยนย้ายหน่วยบริการ(สถานพยาบาล)สำหรับผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ สิทธิ 30 บาท หรือ สิทธิบัตรทอง สามารถเลือกหน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน หรือตามที่พักอาศัยจริงได้ โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 64 เป็นต้นไป หลังจากลงทะเบียนทุกช่องทาง เมื่อลงทะเบียนแล้ว สิทธิจะเกิดทันที และสามารถเปลี่ยนหน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ได้ 4ครั้ง/ปีงบประมาณ

โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนเปลี่ยนย้ายหน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ได้ด้วยตนเองผ่านแอปพิเคชั่น สปสช. 

สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง ระบบandroid version 3.74 และระบบ IOS  version 4.0.3 ขึ้นไปได้ลงทะเบียนด้วยตนเองและลงทะเบียนแทนบุคคลในครอบครัวได้ ไม่จำกัดอายุ หรือ ลงทะเบียนผ่านไลน์ของสปสช.ชื่อไลน์ @nhso โดยไปที่-->เมนูฟังก์ชั่นเปลี่ยนหน่วยบริการ (สถานพยาบาล) ซึ่งสามารถเปลี่ยนหน่วยบริการ (สถานพยาบาล) ด้วยตนเองเท่านั้นโดยมีเงื่อนไขผู้ที่อายุ 15 ปีขึ้นไป แต่ยังไม่สามารถลงทะเบียนแทนบุคคลในครอบครัวได้

สำหรับประชาชนในพื้นที่ กทม. ที่ไม่สะดวกลงทะเบียนด้วยตนเอง สามารถทักแชทหาเจ้าหน้าที่ในไลน์ @nhso เพื่อส่งเอกสารประกอบการลงทะเบียน (เจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวัน รวมวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00- 20.00 น.)

สำหรับประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ไม่สะดวกลงทะเบียนผ่านช่องทางแอปพิเคชั่น และไลน์ ก็ยังคงสามารถเดินทางไปติดต่อที่ รพ.สต. รพ.รัฐ ในพื้นที่ที่พักอาศัยได้เช่นเดียวกัน

สามารถดาวน์โหลดแบบคำร้องการลงทะเบียนเปลี่ยนย้ายหน่วยบริการ (สถานพยาบาล) ได้ที่ https://www.nhso.go.th/.../PDF/FM-256-02-007-Rev_05.pdf

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand


ข้อมูลจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง