TNN online "ครูบาบุญชุ่ม" เพจดังเผยมีอาการอาพาธ ลือเข้ามารักษาในไทย

TNN ONLINE

สังคม

"ครูบาบุญชุ่ม" เพจดังเผยมีอาการอาพาธ ลือเข้ามารักษาในไทย

ครูบาบุญชุ่ม เพจดังเผยมีอาการอาพาธ ลือเข้ามารักษาในไทย

เพจเฟซบุ๊ก รักเชียงตุง โพสต์ "พระครูบาบุญชุ่ม" เกจิดังแห่งล้านนา อาพาธ ลือเข้ามารักษาอาการในไทย

หลังจาก ครูบาบุญชุ่ม หรือ  ‘พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญฺญวาสีภิกขุ’ ออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หลังจากอยู่ในถ้ำครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 โดยวันครบกำหนดได้มีการจัดพิธีต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ มีลูกศิษย์ร่วมขบวนกันอย่างเนืองแน่น


ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก รักเชียงตุง ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ "ครูบาบุญชุ่ม" โดยระบุว่า "ได้ข่าวมาว่าครูบาบุญชุ่ม ท่านข้ามไปรักษาอาการอาพาธในประเทศไทยแล้ว ขอให้ท่านรักษาอาการอาพาธให้หายเร็วๆนะครับ" ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีประชาชนเข้ามาคอมเมนต์ขอให้พระครูบารบุญชุ่มท่านหายป่วยในเร็ววัน


ครูบาบุญชุ่ม เพจดังเผยมีอาการอาพาธ ลือเข้ามารักษาในไทย ภาพจาก รักเชียงตุง

 

สำหรับประวัติของ ‘ครูบาบุญชุ่ม ญาณสัวโร’ มีดังต่อไปนี้ 

ครูบาบุญชุ่ม เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2508 เวลา 09.00 น. ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เป็นบุตรคนโตของนายคำหล้าและนางแสงหล้า ทาแกง กระทั่งปี พ.ศ. 2517 ได้เข้ามาเป็นเด็กวัด โดยมีพ่อลุงทาเอาไปฝากกับเจ้าอธิการสิน จิรธัมโม วัดบ้านด้าย ตอนท่านอายุได้ 11  ปี หลังจากเป็นเด็กวัดได้ 3 ปีจึงได้บรรพชาเป็นสามเณร

‘ครูบาบุญชุ่ม ญาณสัวโร’ ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรีในปี พ.ศ. 2526 ต่อมาได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 เวลา 919 น. ณ อุโบสถวัดพระเจ้าเก้าตื้อ (ปัจจุบันรวมกับวัดสวนดอก (จังหวัดเชียงใหม่)) โดยมีพระราชพรหมาจารย์ (ดวงคำ ธมฺมทินฺโน) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเวฬุวันพิทักษ์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระครูศรีปริยัตินุรักษ์เป็นพระกรรมวาจาจารย์

นับแต่ออกบวช ครูบาบุญชุ่มมุ่งเน้นเรียนกรรมฐานจากครูบาอาจารย์หลายองค์ ได้จาริกไปหลายท้องที่ทั้งภาคเหนือของไทย พม่า เนปาล อินเดีย ภูฏาน ฯลฯ เมื่อพบเห็นวัดใดทรุดโทรมก็เป็นผู้นำในการบูรณะ และได้สร้างพระธาตุเจดีย์ วิหาร พระพุทธรูป ไว้หลายแห่งในภาคเหนือ รัฐชาน สิบสองปันนา และประเทศลาว 


‘ครูบาบุญชุ่ม ญาณสัวโร’ ได้สร้างศาสนสถานไว้ดังต่อไปนี้

- พระวิหารวัดบ้านด้ายและกุฏิสงฆ์ 1 หลัง

-  พระธาตุดอยเวียงแก้ว ตำบลศรีดอนมูล

- พระธาตุงำเมืองท้าววังนั่ง ตำบลเมืองพง พม่า

- พระธาตุดอยดอกคำ ตำบลเมืองพง พม่า

- พระธาตุจอมยอง เมืองยอง พม่า

- ศาลาและแท่นแก้วพระธาตุจอมพง พม่า

- พระธาตุจอมศรีดับเภมุง เมืองพง พม่า

- พระธาตุวัดพระเจ้าล้านทอง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

- ศาลาเก้าห้องและกุฏิสงฆ์ วัดพระนอน วัดพระธาตุจอมศรีดับเภมุง พม่า

- วิหารพระเจ้านอน เมืองพง พม่า และสร้างแท่นแก้ววัดแม่คำบัว แท่นแก้ว พระเจ้านอนวัดพระธาตุ จอมศรีดับเภมุงเมือง บ้านทุง พม่า

- พระวิหารพระธาตุดอนเรือง พม่า และสร้างแท่นแก้ว วัดปากว๋าว ตำบลห้วยไคร้





ข้อมูลจาก รักเชียงตุง / พุทธะ.com 

ขอบคุณภาพจาก มูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง