TNN online "ฝีดาษลิง" แพร่ได้ทางไหนบ้าง? หมอเผยอยู่กับของใช้นาน 15 วัน

TNN ONLINE

สังคม

"ฝีดาษลิง" แพร่ได้ทางไหนบ้าง? หมอเผยอยู่กับของใช้นาน 15 วัน

ฝีดาษลิง แพร่ได้ทางไหนบ้าง? หมอเผยอยู่กับของใช้นาน 15 วัน

หมอธีระวัฒน์ เผยข้อมูลสำคัญ "ฝีดาษลิง" เผยแพร่ออกได้ทางใดบ้าง? ผงะพบตกค้างผิวหนังของร่างกาย-ของใช้ส่วนตัวอยู่ได้นาน 15 วัน

วันนี้( 2 ส.ค.65) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ “หมอธีระวัฒน์” ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับอาการ "ฝีดาษลิง"


โดยระบุว่า " ไวรัสฝีดาษลิงแพร่ออกได้ทางใดบ้าง? หมอดื้อ

(ย้ำ) และแบบโรคทางเพศสัมพันธ์ ดังนั้นต้องการการสัมผัสคลุกคลีใกล้ชิดเข้มข้นอย่าตกใจ ตื่นเต้น ตื่นตระหนก แพร่ทางน้ำลายจากการ จูบ เลีย อม ไอ จาม พูดแบบแนบสนิท การติดทางการพูดจาปกติ ไม่เกิด ต้องการ การสัมผ้สที่ ต้องเข้มข้น และต้องคลุกคลีใกล้ชิดมาก เป็นเวลานาน ผิวแนบผิว หน้าแนบชิด)

ตัวอย่าง ระหว่างและขณะการมีเพศสัมพันธ์ จากการ สัมผัส แผล ตุ่มน้ำ ตุ่มหนองที่ผิวหนัง ทางอ้อม จากการที่ไวรัสตกค้างอยู่บริเวณพื้นผิว รวมผิวหนังของร่างกาย และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มของใช้ผ้าปูที่นอน (อยู่ได้นาน 15 วัน) วงจร หน้า มือ ปาก ตา  เพศสัมพันธ์  ทำความสะอาดพื้นผิว"


ล่าสุดสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้เผย การดูเเลป้องกันตนเองอย่างไร ให้ห่างไกลจากโรคฝีดาษลิง โดยโรคฝีดาษลิง (Monkeyopox) ดังนี้

1.หลีกเลี่ยงสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง และตุ่มหนองของสัตว์

2.ทานเนื้อสัตว์ปรุงสุก

3.หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป

4.ไม่ควรทานเนื้อสัตว์ป่าหรือนำสัตว์ป่ามาเลี้ยง

5.สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อผ่านละอองฝอยขนาดใหญ่


ฝีดาษลิง แบ่งเป็น 4 ระยะได้แก่

1.ระยะฟักตัว จะไม่แสดงอาการช่วง 5 – 44 วันหลังจากได้รับเชื้อ

2.ระยะไข้ 1 – 4 วัน มีอาการปวดหัว เจ็บคอ หนาวสั่น อ่อนเพลีย และต่อมน้ำเหลือง

3.ระยะผื่น 1 – 2 สัปดาห์ จะเริ่มจากผื่นแบน ผื่นนูน ผื่นมีน้ำใสใต้ผื่น โดยผื่นมักจะขึ้นที่บริเวณใบหน้า แขน และขา มากกว่าที่ลำตัว โดยลักษณะของผื่นจะเริ่มจากจุดแดง ๆ กลม ๆ หลังจากนั้นผื่นจะกลายเป็น ตุ่มน้ำใส และกลายเป็นตุ่มหนอง และกลายเป็นสะเก็ด เป็นช่วงระยะเวลาที่สามารถแพร่เชื้อได้สูงสุด

4.ระยะฟื้นตัว ใช้เวลาหลายวันจนถึงหลายสัปดาห์






ภาพจาก AFP/TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง