TNN online "วัคซีนฝีดาษลิง" คาดนำเข้ามา กลางเดือน ส.ค.นี้ เบื้องต้น 1,000 โดส

TNN ONLINE

สังคม

"วัคซีนฝีดาษลิง" คาดนำเข้ามา กลางเดือน ส.ค.นี้ เบื้องต้น 1,000 โดส

วัคซีนฝีดาษลิง คาดนำเข้ามา กลางเดือน ส.ค.นี้ เบื้องต้น 1,000 โดส

กรมควบคุมโรค เผย แนวทาง การจัดหาซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง คาดนำเข้าไทย กลางเดือนสิงหาคมนี้ เบื้องต้นประมาณ 1,000 โดส


นายแพทย์ โอภาสการย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึง สถานการณ์ฝีดาษลิงว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 2 ราย และเป็นหนึ่งใน 75 ประเทศทั่วโลกที่พบผู้ป่วยฝีดาษลิง ส่วนความคืบหน้าผู้ป่วยติดเชื้อชาวไนจีเรีย อายุ27 ที่หลบหนีไปกัมพูชาเบื้องต้นจากการสอบถามไปทางประเทศกัมพูชาอาการของผู้ป่วยดีขึ้นแล้ว แผลแห้งแตกสะเก็ด ผลตรวจสายพันธุ์  Western African A.2


ส่วนชายไทยรายที่ 2 ที่พบติดเชื้อโรคฝีดาษลิง พบว่ามีประวัติการมีเพศสัมพันธ์กับชายชาวต่างชาติ โดยไม่ได้ป้องกัน ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เป็นชาวยุโรป 2 ราย รายแรก ผลตรวจเป็นลบ  ส่วนอีกรายกำลังติดตาม ล่าสุดทราบว่าออกจากนอกประเทศไปแล้ว  โดยผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงของชายไทยรายดังกล่าวยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม


สำหรับแนวทาง การจัดหาซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง ทั่วโลก ยังไม่มีวัคซีนของโรคโดยเฉพาะ แต่จะเป็นการนำวัคซีนโรคฝีดาษ มาใช้ ซึ่งไทย มองวัคซีนโรคฝีดาษรุ่น 3 ไว้  โดยได้ประสานไปยัง องค์การเภสัชกรรม ในการที่จะนำเข้ามาคาดว่า ประมาณกลางเดือนสิงหาคมน่าจะนำเข้ามาในประเทศไทย เบื้องต้นจะนำเข้า 1 พันโดส โดยฉีดคนละ 2 เข็ม ส่วนรายละเอียดการฉีดเว้นห่างเท่าไหร่ และจะเลือกกลุ่มใดในการฉีดนั้นจะมีคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคฯ พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง


สำหรับวัคซีนฝีดาษลิงนั้น ต้องย้ำว่าโรคนี้ไม่ได้รุนแรง ไม่ได้ติดต่อง่าย  จึงไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้กับคนไทยทุกคน แต่ต้องเลือกกลุ่มที่มีความเหมาะสม ส่วนการพิจารณาว่าจะฉีดวัคซีนฝีดาษลิงให้ใครนั้น ต้องคำนึง 4 ปัจจัย คือ  ประสิทธิภาพ    ผลข้างเคียง สถานการณ์การระบาดของโรค  ความเป็นไปได้ของการจัดบริการ


ส่วนมาตรการป้องกันควบคุมโรคฝีดาษลิง เนื่องจากโรคไม่มีความรุนแรงมากนัก การติดต่อส่วนใหญ่จะเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดและเป็นกลุ่มเฉพาะ จะเน้นการใช้มาตรการตรวจสอบประวัติการเดินทางจากต่างประเทศ และกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิด





สำหรับประเทศไทย ขณะนี้ มีการเฝ้าระวังในสถานพยาบาล หากเจอผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัย มี ตุ่ม หนอง ผื่น ต่อมน้ำเหลืองโต ก็ให้รับตัวเข้าทำการตรวจหาเชื้อและรักษา รวมถึงมีมาตรการควบคุมโรค ค้นหากลุ่มเสี่ยง ผู้สัมผัส เพื่อไม่ให้แพร่กระจายออกไปได้  ทั้งนี้พบว่าผู้ที่ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงจะมีประวัติเชื่อมโยงกับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ



ภาพ TNNONLINE  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง