TNN online ฝีดาษลิง!สธ.เผยแล้วผลตรวจกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดผู้ป่วยรายที่ 2

TNN ONLINE

สังคม

ฝีดาษลิง!สธ.เผยแล้วผลตรวจกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดผู้ป่วยรายที่ 2

ฝีดาษลิง!สธ.เผยแล้วผลตรวจกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดผู้ป่วยรายที่ 2

สธ.เผยผลตรวจเชื้อฝีดาษลิงในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงชายไทย ผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 2 ทั้งหมด 16 ราย

วันนี้ ( 1 ส.ค. 65 )นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยถึงผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อหาเชื้อโรคฝีดาษลิง ในกลุ่มเสี่ยงที่มีความเกี่ยวโยงกับผู้ติดเชื้อติดเชื้อฝีดาษลิงรายที่ 2 ของประเทศไทย ซึ่งเป็นชายไทย อายุ 47 ปี ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่าตามที่กรมควบคุมโรคได้เก็บตัวอย่างจากผู้สัมผัสในบ้าน 2 หลัง รวม 17 คน ส่งตรวจเชื้อในวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา ล่าสุดผลตรวจออกมาแล้ว 16 คน มีผลเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ และรอผลตรวจอีก 1 คน แต่ทั้งหมดยังต้องเฝ้าระวังต่อจนครบ 21 วัน สำหรับอีก 1 คน อยู่ระหว่างรอผลตรวจ

ทั้งนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ขอเก็บตัวอย่างเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิงที่พบในไทยมาทำการเพาะเชื้อในห้องปฏิบัติการ เพื่อทดสอบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนโรคฝีดาษ พร้อมเตรียมประกาศหาอาสาสมัครที่เคยปลูกฝี เพื่อป้องกันโรคฝีดาษ ในช่วงปี 2520 และ ปี 2522 เพื่อมาเจาะเลือด นำมาทดสอบกับวัคซีนโรคฝีดาษ ซึ่งได้เก็บสำรองไว้เป็นทางเลือก และ เนื่องจากเป็นวัคซีนรุ่นเก่าจึงต้องนำไปทดสอบกับคนที่เคยปลูกฝีมาก่อน เพื่อดูว่ามีภูมิคุ้มกันต้านทานต่อโรคฝีดาษลิงได้หรือไม่ โดยการทดสอบนี้ไม่จำเป็นต้องใช้กลุ่มตัวอย่างมาก อาจทดสอบเพียง 10 คน ก็พอจะหาคำตอบได้  อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างเพาะเชื้อจากทั้ง 2 ตัวอย่าง และ ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงบ่ายวันนี้กระทรวงสาธารณสุขนำโดยนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ แพทย์หญิงนฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมการแพทย์ เตรียมแถลงการติดตามสถานการณ์ การเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อ,ผู้สัมผัส การเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ และแนวทางการรักษาโรคฝีดาษลิง 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง