TNN online วันนี้วันอะไร วันบีเทิลส์โลก ตรงกับวันที่ 25 มิถุนายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันบีเทิลส์โลก ตรงกับวันที่ 25 มิถุนายน

วันนี้วันอะไร วันบีเทิลส์โลก ตรงกับวันที่ 25 มิถุนายน

“วันบีเทิลส์โลก” (Global Beatles Day) ตรงกับวันที่ 25 มิถุนายนของทุกปี ก่อตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองและรำลึกปรากฏการณ์ที่วงเดอะบีเทิลส์ได้รังสรรค์ให้กับโลก

วันนี้วันอะไร วันบีเทิลส์โลก ตรงกับวันที่ 25 มิถุนายน

รู้หรือไม่ วันที่ 25 มิถุนายนของทุกปีเป็น “วันบีเทิลส์โลก” (Global Beatles Day) ก่อตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองและรำลึกปรากฏการณ์ที่วงเดอะบีเทิลส์ได้รังสรรค์ให้กับโลก โดยยึดเอาวันที่ 25 มิถุนายนในปี พ.ศ. 2552 ซึ่งเป็นวันที่วงเดอะ บีเทิลส์ หรือที่รู้จักกันในชื่อวงสี่เต่าทองได้ถ่ายทอดสดการแสดงเพลงซิงเกิลใหม่กับเพลง “All you Need is Love” ออกไปทั่วโลก


ประวัติความเป็นมาวงเดอะบีเทิลส์

เดอะบีเทิลส์ (The Beatles) เป็นวงร็อกแอนด์โรลจากเมืองลิเวอร์พูล ประเทศ ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 4 คน ได้แก่ จอห์น เลนนอน ร้องนำและมือกีตาร์, พอล แม็กคาร์ตนีย์   ร้องนำและมือเบส, จอร์จ แฮร์ริสัน มือกีตาร์ และ ริงโก สตาร์ มือกลอง

เดอะ บีเทิลส์ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางให้เป็นวงร็อกที่มีอิทธิพลที่สุดแห่งยุคและเป็นหนึ่งในวงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด โดยในยุคเริ่มต้น แนวดนตรีของวงจะเป็นแบบสกิฟเฟิลและร็อกแอนด์โรล 


ในเวลาต่อมาเดอะ บีเทิลส์ ได้สรรค์สร้างแนวเพลงอีกหลากหลาย นับแต่ไปจนถึงไซเคเดลิก ซึ่งบางครั้งก็ผสมแนวดนตรีคลาสสิกหรือเครื่องดนตรีแบบอื่น ๆ ด้วยกระแสนิยมของบีเทิลส์อย่างสูง จนถึงกลับเรียกกระแสเหล่านี้ว่า "บีเทิลมาเนีย" (Beatlemania) โดยเฉพาะในช่วงยุค 60 - 70


เดอะบีเทิลส์เริ่มสร้างชื่อเสียงจากเล่นคอนเสิร์ตในคลับที่ลิวเวอร์พูลและฮัมบวร์คในช่วง 3 ปีของปี 1960 โดยมีเพลงฮิตที่ประสบความสำเร็จครั้งแรกอย่าง “Love Me Do” และในช่วงปลายปี 1962 พวกเขาได้ฉายา "เดอะแฟปโฟร์" (the Fab Four) 

ในขณะที่กระแสบีเทิลมาเนียเริ่มเกิดขึ้นมาและในช่วงก่อนปี 1964 ชื่อเสียงของพวกเขาก็กระจายไปไกลจนถึงตลาดเพลงป๊อปของสหรัฐอเมริกา ในปี 1965 เดอะ บีเทิลส์ได้สร้างงานดนตรีที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นงานชิ้นเอกของนวัตกรรมดนตรีและอิทธิพลทางดนตรีสมัยใหม่ เช่น Rubber Soul (1965), Revolver (1966), Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band (1967), The Beatles (หรือที่รู้กันในชื่อ White Album, ปี 1968) และ Abbey Road (1969)


เดอะ บีเทิลส์ ได้รับการยืนยันว่าเป็นศิลปินที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา ด้วยยอดจำหน่ายราว 178 ล้านก็อปปี้ โดยเดอะ บีเทิลส์ ยังมีซิงเกิลฮิตอันดับ 1 บนบิลบอร์ดชาร์ทอังกฤษและทำยอดจำหน่ายซิงเกิลที่สูงสุดตลอดกาล 


ในปี 2008 เดอะ บีเทิลส์ ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารบิลบอร์ดให้เป็นวงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดตลอดกาล ต่อเนื่องกันในปี 2015 บีเทิลส์ได้รับการบันทึกสถิติซิงเกิลฮิตอันดับ 1 บนบิลบอร์ดฮอต 100 กว่า 20 ซิงเกิล พวกเขาได้รับรางวัลแกรมมีถึง 10 รางวัล รางวัลออสการ์สาขา "คะแนนเพลงดั้งเดิมที่ดีที่สุด" (Best Original Song Score) รางวัลอิวอร์โนเวลโลกว่า 15 รางวัล และนิตยสารไทม์ ยังได้ทำการใส่ชื่อพวกเขาในหัวข้อ "100 บุคคลที่มีอิทธิพลแห่งศตวรรษที่ 20" 


ปัจจุบัน เดอะ บีเทิลส์ ถือเป็นวงที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยยอดจำหน่ายกว่า 600 ล้านก็อปปี้ทั่วโลก พวกเขายังได้ถูกบรรจุเข้าสู่หอเกียรติยศร็อกแอนด์โรลในปี 1988 ร่วมกับสมาชิกทั้ง 4 คน ซึ่งได้รับต่างหากจากช่วงปี 1994 - 2015


ที่มาข้อมูล : Wikipedia

ที่มาข้อมูล : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง