TNN online “จุรินทร์” เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทางการค้า เจรจาเอฟทีเอ ไทย-เอฟตา ฉบับแรก

TNN ONLINE

สังคม

“จุรินทร์” เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทางการค้า เจรจาเอฟทีเอ ไทย-เอฟตา ฉบับแรก

“จุรินทร์” เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทางการค้า เจรจาเอฟทีเอ ไทย-เอฟตา ฉบับแรก

เริ่มนับหนึ่ง สำหรับภารกิจเยือนยุโรป ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อม คณะ ในความตกลงร่วมเจรจาการค้าเสรีไทย-ยุโรป ร่วม 4 ประเทศสมาชิก ซึ่งถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์การค้าไทย-ยุโรป ครั้งแรก ในรอบ 20 ปี

ถือเป็นภาพประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในภารกิจ โอกาสเดินทางเยือนยุโรป ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะทูตพาณิชย์ อธิบดี ปลัดกระทรวงและเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ของไทย กับความสำเร็จในการลงนาม ความร่วมมือการเจรจาการค้าเสรีไทย-ยุโรป หรือ EFTA ร่วมกับ 4 ประเทศสมาชิกครั้งแรก คือ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์และลิกเตนสไตน์ 


“จุรินทร์” เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทางการค้า เจรจาเอฟทีเอ ไทย-เอฟตา ฉบับแรก


โดยสาระสำคัญของความร่วมมือครั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำความสำเร็จในการเริ่มนับหนึ่งเจรจาการค้าเสรีไทย-ยุโรป ร่วมกับ 4 ประเทศสมาชิก ซึ่งถือเป็นความพยายามมากกว่า 20 ปี จนประสบความสำเร็จในวันนี้ 


พร้อมมั่นใจว่าจากนี้ การอำนวยความสะดวกการค้าระหว่างกัน จะเพิ่มมูลค่าขึ้นเป็นเท่าตัวอย่างรวดเร็วและ ตั้งเป้าเป็นผลสำเร็จภายใน 2 ปี   จากนี้สิ่งที่จะเห็นเป็นรูปธรรม 1 สัปดาห์จากนี้ ประเทศ ไทยจะเป็นเจ้าภาพประชุมผู้บริหารอาวุโส EFTA ทันที ระหว่างวันที่ 28 ถึง 30 มิถุนายนนี้ที่ประเทศไทย 





พร้อมกันนี้ นายจุรินทร์ ย้ำว่ากลุ่มประเทศ  EFTA จะจับมือ การค้าสินค้าระหว่างกัน รวมถึงการจับมือร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจสังคมอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต โดยมีรายละเอียดทั้งสิ่งแวดล้อมและอื่นๆตามมาอีกมากมาย ซึ่งการทำ FTA ฉบับนี้ ถือเป็นฉบับแรกที่ไทยทำกับกลุ่มประเทศยุโรป 



อย่างไรก็ตามความก้าวหน้าของคณะทูตไทย ในการเปิดตลาดยุโรป ไม่เพียงความร่วมมือกับ EFTA เท่านั้น นายจุรินทร์ ยังเตรียมลงนาม MOU ระหว่างผู้ประกอบการไทยและสหราชอาณาจักร โดยเน้นสินค้าส่งออก ประเภท ไก่ ข้าว ผัก และผลไม้สด พร้อมร่วมกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทยและเยี่ยมชมบูธ ผู้นำเข้าสินค้าไทย รวมถึงสำรวจแหล่งค้าปลีก ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ด้วย




ภาพ TNNONLINE 

ข่าวแนะนำ