TNN online "จุรินทร์" ถึง "โคเปนเฮเกน" พบผู้บริหารยักษ์ใหญ่เดนมาร์ก เจรจาส่งออกอาหารไทย

TNN ONLINE

สังคม

"จุรินทร์" ถึง "โคเปนเฮเกน" พบผู้บริหารยักษ์ใหญ่เดนมาร์ก เจรจาส่งออกอาหารไทย

จุรินทร์  ถึง โคเปนเฮเกน พบผู้บริหารยักษ์ใหญ่เดนมาร์ก เจรจาส่งออกอาหารไทย

“จุรินทร์” เยี่ยม ”ซุปเปอร์มาเก็ต MENY” เดนมาร์ก สั่งทูตพาณิชย์เจรจาส่งออกอาหารไทยตรง 119 สาขา พร้อมเจรจาเทรดเดอร์ที่เนเธอแลนด์นำเข้าสินค้าแบรนด์ไทยเพิ่มขึ้น



วันที่ 18 มิถุนายน 2565 เวลา 11.00 น.(เวลาประเทศไทย 16.00 น.) นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หารือผู้บริหารห้างสรรพสินค้า ILLUM(อิลลุ่ม) นายยาน อุลสตัด พร้อมด้วยนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ห้าง ILLUM สาขาโคเปนเฮเกน ราชอาณาจักรเดนมาร์ก


นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ที่ห้างอิลลุ่มถือว่าเป็นห้างที่ขายสินค้าพรีเมียมสำหรับเดนมาร์ก และเป็นห้างใหญ่ระดับต้นและสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าพรีเมียม ถ้าเราเอาสินค้ามาวาง สำนักงานทูตพาณิชย์ที่นี่จะต้องคัดสินค้าที่เป็นสินค้าเกรดพรีเมียมเข้ามาวางซึ่งขณะนี้พูดคุยแล้วว่าทางห้างอิลลุ่มยินดีเปิดโอกาสให้เรามาจัด In-Store Promotion ทำการส่งเสริมการขายสินค้าลักซ์ชัวรี่แบรนด์ สำหรับผู้ซื้อระดับสูงของเดนมาร์กถือเป็นความสำเร็จขั้นต้นของเราที่จะมาเปิดตลาดที่นี่ สำหรับสินค้าไฮเอนด์ เริ่มวันที่ 1 ตุลาคม 2565


และส่วนที่สอง ซุปเปอร์มาร์เก็ต MENY ที่นี่เรียกว่า “เมนู” ซึ่งมีสาขาทั่วเดนมาร์ก 100 กว่าสาขาและมีสาขาทั่วโลกเกือบ 200 สาขา เป็นการร่วมทุนระหว่างนอร์เวย์กับเดนมาร์กซึ่งเป็นห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่และมีชื่อเสียง มีสินค้าอาหารจากเอเชียหลายประเทศมารวมที่นี่ด้วย สำหรับของไทยยังมีน้อยและของไทยส่วนใหญ่ที่ตนไปดูต้องผ่านเทรดเดอร์ ในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งต้องไปเปลี่ยนเป็นแบรนด์ของเค้า แต่สินค้าเป็นสินค้าไทยและมาวางขายที่นี่ สิ่งที่ตนมอบหมายให้สำนักงานทูตพาณิชย์ที่นี่ดำเนินการต่อไปคือจะต้องประสานงานให้ผู้ส่งออกของเราสามารถส่งสินค้าไทยไปยังเทรดเดอร์ที่เนเธอร์แลนด์หรือห้างโดยตรง


“เพื่อนำสินค้าไทยมาวางต่อไปโดยไม่ผ่านการเปลี่ยนยี่ห้อหรือเปลี่ยนสลาก แต่เป็นสินค้าไทยโดยตรงซึ่งอาจทำให้ต้นทุนลดลงเพราะไม่ต้องผ่านคนกลางและสินค้าไทยก็ติดตลาดเพิ่มเติม เช่น อาหารสดปรุงรส อาหารสำเร็จรูป ซึ่งส่วนใหญ่นิยม อาหารออร์แกนิก ตนเชื่อว่าจะเปิดตลาดที่นี่ได้  โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถนำสินค้ามาจำหน่ายได้ภายใน 3-6 เดือน จะพยายามดำเนินการให้ได้ไม่ว่าจะเป็นที่ห้างอิลลุ่ม หรือเมนูที่นี่ก็ตาม และผลไม้ก็จะเป็นอีกสินค้าหนึ่งที่เราสามารถทำได้” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว


ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) มีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐไอซ์แลนด์ เพื่อเข้าร่วมการประกาศการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (European Free Trade Association : EFTA) ที่สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ ในวันที่ 20 มิถุนายน 2565 และเข้า ร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้าไทย-สหราชอาณาจักร ที่สหราชอาณาจักร ในวันที่ 21 มิถุนายน 2565  โดยห้างสรรพสินค้าอิลลุ่ม (Illum) เป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของเดนมาร์ก ที่มีอายุกว่า 125 ปี มีผู้คนมาเยือนประมาณ 6.5 ล้านคนต่อปี รวมทั้งยังถูกเสนอชื่อให้เป็น “Retail Destination of the year” ในปี 2008 ในงาน World Retail congress ที่ประเทศสเปน และติดอันดับห้างสรรพสินค้าที่งดงามและน่าหลงใหลมากที่สุดในโลก (World’s Most Spectacular Department Store) ที่จัดอันดับโดย Travel+Leisure2016 นิตยสารท่องเที่ยวชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาอีกด้วย การเข้าหารือครั้งนี้เพื่อสร้างเครือข่ายทางการค้าระหว่างสองประเทศ และเพื่อให้ผู้ประกอบการเดนมาร์กสนใจนำสินค้าไทย ไปวางจำหน่ายเพิ่มขึ้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง