TNN online เฟซบุ๊กปลอม บัญชีโซเชียลปลอม แอบอ้างเอารูปคนอื่นไปใช้ โทษหนัก คุก 3 ปี

TNN ONLINE

สังคม

เฟซบุ๊กปลอม บัญชีโซเชียลปลอม แอบอ้างเอารูปคนอื่นไปใช้ โทษหนัก คุก 3 ปี

เฟซบุ๊กปลอม บัญชีโซเชียลปลอม แอบอ้างเอารูปคนอื่นไปใช้ โทษหนัก คุก 3 ปี

สำนักงานกิจการยุติธรรม ให้ความรู้กฎหมาย กรณีเฟซบุ๊กปลอม บัญชีโซเชียลมีเดียปลอม มีการแอบอ้างเอารูปคนอื่นไปใช้ โดยไม่ได้รับอนุญาต จนทำให้เจ้าของรูปเสียหาย มีโทษหนัก จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

สำนักงานกิจการยุติธรรม ให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย กรณีเฟซบุ๊กปลอม บัญชีโซเชียลมีเดียปลอม มีพฤติการณ์แอบอ้างใช้ภาพคนอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต จนทำให้เจ้าของภาพเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรืออับอาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ผู้ที่ถูกแอบอ้างใช้ภาพหรือชื่อมาทำเฟซบุ๊กปลอม ปฏิบัติเบื้องต้นได้ ดังนี้

1. ตั้งสติอย่าเพิ่งตระหนกตกใจ ทุกอย่างมีทางแก้

2. แจ้งความลงบันทึกประจำวัน ที่สถานีตำรวจท้องที่ที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน โดยให้แจ้งว่ามีคนใช้ชื่อ นามสกุล และรูปเราในเฟซบุ๊กอื่น โดยให้ระบุชื่อลิงก์เฟซบุ๊กของเราไว้ด้วย 

เพราะลิงก์ไม่สามารถใช้ซ้ำกันได้ www.facebook.com/ต่อด้วยชื่อลิงก์เฟซบุ๊กของเรา หากมีคนเจตนาไม่ดี นำชื่อเราไปแอบอ้าง อย่างน้อยเราก็ได้ลงบันทึกไว้แล้วว่าไม่ใช่ตัวเรา

เฟซบุ๊กปลอม บัญชีโซเชียลปลอม แอบอ้างเอารูปคนอื่นไปใช้ โทษหนัก คุก 3 ปี

3. ลองติดต่อเจ้าของเฟซบุ๊ก ที่นำภาพหรือชื่อเราไปใช้ โดยการแชทไปหา ถ้าไม่มีการตอบรับ ลองไปดูรูปหน้าไทม์ไลน์บนเฟซบุ๊กนั้น ดูข้อมูลต่าง ๆ 

เช่น ข้อมูลเพื่อน ๆ ของคนที่เอาชื่อเราไปใช้ที่มาคอมเมนต์รูป แล้วส่งข้อความไปหาหลาย ๆ คน เพื่อสอบถาม ด้วยวิธีการนี้อาจทำให้เราสามารถติดต่อเจ้าของเฟซบุ๊ก ที่แอบอ้างนำชื่อเราไปใช้ได้

4. ให้ตัวเราเองเป็นผู้รายงานไปยังเฟซบุ๊กว่ามีผู้แอบอ้างใช้ชื่อเรา โดยการไปที่หน้าเฟซบุ๊กของคนที่แอบอ้างเป็นชื่อเรา ซึ่งจะมีสัญลักษณ์จุดสามจุด หลังปุ่มข้อความ ให้คลิกไปที่ “รายงาน/บล็อก” 

จากนั้นให้เลือกที่ “ส่งรายงาน” เลือกไปที่“รายงานบัญชีผู้ใช้ของ” (ตรงนี้จะเป็นชื่อของเฟซบุ๊กที่อ้างว่าเป็นเรา), แล้วคลิก “ยืนยัน” 

จากนั้นเลือกที่หัวข้อ “ไทม์ไลน์นี้แอบอ้างว่าเป็นฉันหรือบุคคลที่ฉันรู้จัก” และเลือกที่หัวข้อ “แอบอ้างว่าเป็นฉัน” แล้วเลือก “ดำเนินการต่อ” เท่านี้ก็เสร็จสิ้นกระบวนการรายงาน.


อ้างอิง : พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (มาตรา 16) 


ข้อมูลจาก สำนักงานกิจการยุติธรรม

ภาพจาก AFP , Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง