TNN online ยาพาราฯมีส่วนผสมของไวรัสแมคชูโป เรื่องจริงหรือข้อมูลเท็จ?

TNN ONLINE

สังคม

ยาพาราฯมีส่วนผสมของไวรัสแมคชูโป เรื่องจริงหรือข้อมูลเท็จ?

ยาพาราฯมีส่วนผสมของไวรัสแมคชูโป เรื่องจริงหรือข้อมูลเท็จ?

พบข้อความโพสต์เตือน ยาพาราเซตามอลมีส่วนผสมของไวรัสแมคชูโป เรื่องจริงหรือข้อมูลเท็จ?

วันนี้ ( 7 มิ.ย. 65 )ตามที่มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ยาพาราเซตามอล มีส่วนผสมของไวรัสแมคชูโป ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีข้อความเตือนให้ระวังการใช้ยาพาราเซตามอลตัวใหม่ที่ชื่อว่า p/500 ที่มีลักษณะเม็ดสีขาว เคลือบมันเป็นประกาย และหมอแนะนำว่ายานี้มีส่วนผสมของไวรัสชื่อ แมคชูโป ซึ่งเป็นไวรัสที่อันตรายร้ายแรงชนิดหนึ่งของโลก ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่ายาที่ถูกแชร์นั้นเป็นยาที่ผลิตจากต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียน และวางขายในประเทศไทยอย่างแน่นอน รวมถึงไวรัสแมคชูโป ก็เป็นเชื้อที่ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ในที่แห้ง การที่จะปนเปื้อนเชื้อดังกล่าวในยาพารานั้นจึงมีความเป็นไปได้น้อยมาก

สำหรับผู้บริโภคในประเทศไทย ขอให้มั่นใจว่าสามารถรับประทานยาพาราเซตามอล (Paracetamol) ได้ตามปกติ เพราะการผลิตยาในประเทศไทยต้องใช้หลักเกณฑ์ และวิธีการ ตามมาตรฐาน GMP ในการควบคุมคุณภาพ และมาตรฐาน อีกทั้งยังมีการกำกับดูแลทั้งก่อนออกสู่ตลาด และหลังออกสู่ตลาด ซึ่งหากพบว่ายาใดมีการปนเปื้อนของสารอันตราย ไม่ปลอดภัยในการใช้ ทางอย. จะเรียกเก็บยาคืน และแจ้งเตือนให้ผู้บริโภคทราบโดยเร็ว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขได้อย่างถูกต้อง สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร 02 5907000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยาพาราเซตามอลที่ถูกแชร์นั้นเป็นยาที่ผลิตจากต่างประเทศ ไม่ได้ขึ้นทะเบียน และวางขายในประเทศไทย อีกทั้งไวรัสแมคชูโปเป็นเชื้อที่ไม่สามารถเจริญเติบโตในที่แห้งได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ยาพาราฯมีส่วนผสมของไวรัสแมคชูโป เรื่องจริงหรือข้อมูลเท็จ?


ข้อมูลจาก  : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย

ภาพจาก :   ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง