TNN online "สลากดิจิทัล" กระแสดี! บอร์ดกองสลากฯ เตรียมหารือเพิ่มจำนวนขายในแอปฯ เป๋าตัง

TNN ONLINE

สังคม

"สลากดิจิทัล" กระแสดี! บอร์ดกองสลากฯ เตรียมหารือเพิ่มจำนวนขายในแอปฯ เป๋าตัง

สลากดิจิทัล กระแสดี! บอร์ดกองสลากฯ เตรียมหารือเพิ่มจำนวนขายในแอปฯ เป๋าตัง

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยประชาชาตอบรับ "สลากดิจิทัล" เป็นอย่างดี กว่า 5 ล้านฉบับขายหมดใน 5 วัน ส่วนการเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัล บอร์ดกองสลากขอหารือในวันที่ 23 มิ.ย.65

วันนี้ (6 มิ.ย.65) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา กล่าวว่า การจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือ "สลากดิจิทัล" ซึ่งถือว่าเป็นภาพรวมในการทำงานของรัฐบาล ที่ทำให้ประชาชนสามารถซื้อสลากในราคา 80 บาทได้

ทั้งนี้ การเปิดขายสลากดิจิทัล ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน จำนวน 5,173,500 ฉบับ สามารถจำหน่ายหมดในช่วงเที่ยงของวันนี้ ใช้เวลา 4 วัน 6 ชั่วโมง โดยมีจำนวนผู้ค้ารายย่อยในระบบจำนวนกว่า 1 หมื่นราย มีผู้สนใจเข้ามาซื้อสลากกว่า 1.2 ล้านคน 

ซึ่งถือเป็นการจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว โดยระบบแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" สามารถรองรับจำนวนผู้เข้ามาซื้อสลากได้ครั้งละกว่าหลายแสนคน และสามารถเลือกเลขได้ โดยไม่พบการติดขัดข้องระบบ

ด้าน นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ยืนยันว่าแพลตฟอร์มของสำนักงานสลากฯเป็นแพลตฟอร์มเดียวในประเทศไทย ไม่เหมือนแพลตฟอร์มอื่น และไม่ได้ออกมาแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใด ทำขึ้นมาเพื่อให้ผู้ค้ารายย่อยนำสลากมาจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม 

และสำนักงานสลากไม่ได้เป็นเจ้าของสลากเลย มีการเคลียร์ริ่งเข้าบัญชีให้กับผู้ค้ารายย่อยในทุกวัน รวมทั้งไม่มีการหักค่าธรรมเนียมใดๆ จากผู้ค้ารายย่อย ทำให้มีร้านค้าสนใจเข้าร่วมกว่า 1 หมื่นราย ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีการเข้าใจระบบของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย 

ส่วนการเพิ่มปริมาณสลากจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มนั้น เพื่อประเมินความต้องการของตลาดนั้น จะมีการประชุมในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ และจะทันในงวดวันที่ 16 กรกฎาคม ทำให้งวดวันที่ 1 กรกฎาคม สลากดิจิทัลยังจำหน่ายเท่าเดิมกว่า 5.1 ล้านฉบับ

ส่วนการพิจารณาสัดส่วนการจำหน่ายสลากดิจิทัลเพื่อกำหนดเป็นการจำหน่ายในระยะยาวนั้น น่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือน เพราะต้องให้ฟีดเจอร์ลดราคาสลาก และฟีดเจอร์สำหรับผู้พิการพัฒนาพร้อมที่จะใช้งาน

ทั้งนี้ การดำเนินการวิธีการอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาสลากเกินราคานั้น มีโครงการจุดจำหน่ายสลาก 80 ในเดือนกรกฎาคมนี้ จะมีครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ กว่า 500 จุด และจะเรียกรายสำรองขึ้นมา เพื่อให้มีจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 ให้ครบ 1,000 จุด ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ และโครงการลงทะเบียนผู้ซื้อจองล่วงหน้า กำลังเร่งดำเนินการคัดเลือกต่อไป 

ขณะที่ความคืบหน้าการออกผลิตภัณฑ์สลากฯ รูปแบบใหม่ว่า ในเดือนกรกฎาคม 65 นี้ สำนักงานสลากจะเดินหน้าทำประชาพิจารณ์ทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายใน 70 วัน และหลังจากนั้นในเดือนสิงหาคม 2565 จะเสนอ ครม. เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป.


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง